"โอบามา"หนุนคองเกรสชะลอกม.ลดหย่อนภาษีบริษัทพลังงาน ขณะวิกฤตน้ำมันรั่วบานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 3, 2010 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวปาถกฐาที่มหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน ในรัฐเพนซิลวาเนียว่า ปัญหาน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกจนทำให้เกิดหายนะทางระบบนิเวศครั้งใหญ่ในสหรัฐนั้น ทำให้สภาคองเกรสจำเป็นต้องเร่งบังคับใช้กฎหมายด้านพลังงาน รวมถึงการชะลอการบังคับใช้กฎหมายลดหย่อนภาษีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับบริษัทพลังงาน และสนับสนุนการลงทุนพลังงานทางเลือกใหม่

"หายนะที่เกิดขึ้นในอ่าวเม็กซิโกในขณะนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นผลมาจากความผิดพลาดของมนุษย์ หรือนิติบุคคล ซึ่งความผิดพลาดเช่นนี้ถือเป็นอันตรายอย่างยิ่ง" โอบามากล่าว

ด้านนายโจ ไบเด้น รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาปฏิเสธกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าคณะทำงานของโอบามาไม่ได้แก้ปัญหาน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโกอย่างจริงจังหรือรวดเร็วมากพอ

"เรารุดไปยังจุดเกิดเหตุตั้งแต่วันแรกหลังจากแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัทบีพีระเบิดและจมลง จนเป็นเหตุให้น้ำมันรั่วออกมา ท่านประธานาธิบดีโอบามาเกณฑ์ทุกคนในทำเนียบขาวให้ออกมาช่วยกัน ท่านทำให้ทุกคนเห็นว่าคณะทำงานพร้อมที่จะรับมือกับวิกฤตการณ์ และหากคณะทำงานทำสิ่งใดผิดพลาด นั่นเป็นเพราะการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนเท่านั้น" ไบเด้นกล่าว

โอบามากำลังถูกกดดันอย่างหนักจากคำวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งจากสมาชิกพรรคเดโมแครตที่กล่าวโทษว่า คณะทำงานของโอบามาไม่ได้ออกมาตอบสนองต่อเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลอย่างทันท่วงที

แท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon ของบีพีเกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน นอกจากนี้ แรงระเบิดยังทำให้เกิดรูรั่วปล่อยน้ำมันไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกหลายล้านแกลลอน โดยหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐประมาณการว่าน้ำมันดิบที่รั่วไหลลงสู่ท้องทะเลในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 12,000 - 19,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งหายนะครั้งนี้ทำให้รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์น้ำมันรั่วทั้งในทางแพ่งและอาญา

เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ ABC รายงานในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโอบามาอาจเลื่อนเดินทางเยือนออสเตรเลียและอินโดนีเซีย เพราะต้องอยู่รับมือกับเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก โดยโอบามามีกำหนดเดินทางไปเยือนเกาะกวม อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย เป็นเวลา 1 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ