ผู้แทนจากยุโรป-เอเชีย เห็นพ้องเรื่องการคุมเข้มความปลอดภัยนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2011 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีจาก 33 ประเทศในยุโรปและเอเชียเห็นพ้องต้องกันว่า ทุกประเทศที่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ควรทำการทดสอบภาวะวิกฤต (stress tests) และทบทวนความปลอดภัย เพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์

"อุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าของญี่ปุ่นส่งผลกระทบถึงทุกประเทศ และเป็นบทเรียนที่ทำให้เราต้องยกระดับมาตรฐานและความร่วมมือด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์" นาตาลี คอสเซียสโก-มอริเซต รัฐมนตรีนิเวศวิทยาและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของฝรั่งเศส แถลงข่าวหลังเป็นประธานการประชุมความปลอดภัยนิวเคลียร์ ซึ่งฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพร่วมกับสำนักงานพลังงานนิวเคลียร์ (NEA) ขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD)

การประชุมความปลอดภัยนิวเคลียร์จัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของ OECD ในปารีส โดยมีรัฐมนตรีจากหลายประเทศเข้าร่วม อาทิ เยอรมนี สวิสเซอร์แลนด์ เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก ฮังการี ญี่ปุ่น และอินเดีย รวมถึงนายลูอิส เอชาวารี ผู้อำนวยการ NEA

นายศรีกุมาร์ บาเนอร์จี ประธานคณะกรรมการพลังงานปรมาณูของอินเดีย กล่าวว่า บรรดาผู้แทนจากนานาประเทศเห็นพ้องต้องกันว่าควรมีการทำ stress tests กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วโลก โดยใช้ระบบการตรวจทานโดยผู้เชี่ยวชาญในระดับเดียวกัน (peer review) และการคุมเข้มข้อตกลงระหว่างประเทศบางประการ

บรรดาผู้เข้าร่วมประชุมต่างเห็นด้วยว่าควรมีการการขยายความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์จากระดับชาติไปสู่ระดับโลก แม้ว่าเยอรมนีจะเดินหน้าเลิกใช้พลังงานนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิง ขณะที่หลายประเทศอย่างอินเดียและฝรั่งเศสกำลังพัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ