SIS คาดปี 56 พลิกเป็นกำไร แม้รายได้ลดลงจากปีก่อน,ปรับกลยุทธรับปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 15, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) (SIS) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ผลประกอบการในปี 56 คาดว่าจะพลิกเป็นกำไรสุทธิ หลังจากปีก่อนขาดทุน 738 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้ไม่มีรายการตั้งสำรองสินค้าฝากขายของลูกค้าเหมือนปีก่อน ประกอบกับ บริษัทสามารถจัดการกับปัญหาสินค้าคงคลังได้แล้ว ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นกลับขึ้นมาที่ 4-5% โดยครึ่งแรก SIS มีกำไรสุทธิแล้ว 113 ล้านบาท

ส่วนรายได้รวมในปีนี้คาดว่าจะลดลงราว 15-20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 22,000 ล้านบาท โดยคาดว่าปีนี้ยอดขายไม่น่าจะถึง 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากยอดขายกลุ่มสินค้าหลัก คือ คอมพิวเตอร์ PC และโน้ตบุ๊กหดตัวลงทั้งอุตสาหกรมราว 20-30% เพราะการพัฒนาสินค้าใหม่ไม่ตรงกับสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ จึงไม่มีกำลังซื้อใหม่เข้ามาเพิ่ม รวมไปถึงกลุ่มของผู้ที่ยังไม่เคยมี PC มองว่าความสำคัญของ PC น้อยกว่าสินค้าอื่นที่จะมาทดแทนได้ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ทำให้ยอดขาย PC ลดลง ขณะที่ราคาสินค้าต่อหน่วยของสินค้าไอทีใกล้เคียงปีก่อน

"ปีนี้ยอดขายจะตกลง 10-15% ครึ่งหลังมีโอกาสที่ยอดขายจะลดลงกว่าครึ่งแรกที่ 9,971 ล้านบาท หรือใกล้เคียงกัน ไตรมาส 4 ขึ้นอยู่กับกลุ่มสินค้า ถ้าสินค้าที่เป็น consumer ปกติจะเป็น high แต่ปีนี้เนื่องจาก consumer ตกลง แต่ถ้าเป็น commercial ปกติไตรมาส 4 จะตก เพราะเดือน ธ.ค.องค์กรจะไม่ซื้อแล้ว"นายสมชัย กล่าว

ปัจจุบัน สินค้าหลักของบริษัทยังคงเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ PC และโน้ตบุ๊กในสัดส่วน 35% และอีก 65% เป็นอุปกรณ์ต่อพ่วง ยอดขายลูกค้าในกลุ่ม commercial โดยเฉพาะภาคธุรกิจไม่ได้ลดลงและอาจเติบโตเล็กน้อยจากปีก่อน แต่ยอดขายกลุ่ม consumer ที่ขายให้กับผู้ใช้ตัวจริงและผู้บริโภคที่ใช้เงินของตัวเองซื้อยอดขายตก เพราะหันไปซื้อสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และรถยนต์มากขึ้น ซึ่งสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟนของบริษัทมีสัดส่วนไม่ถึง 10% และความนิยมของสินค้าในกลุ่มสมาร์ทโฟนที่บริษัทขายอยู่คือ แบล็คเบอรี่ก็ลดลง

"บริษัทต้องพยายามหาสินค้าอื่นมาขายแทน แต่ยังดีที่กลุ่ม commercial ยอดขายยังไม่ตก หรือหันไปทำ solution ติดตั้งระบบ software ตลาดยังดีอยู่โตไปเรื่อยๆ"นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมไอทีในปี 57 สำหรับเครื่อง PC คาดว่าจะยังคงหดตัวลงอีกราว 10% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะในช่วงนี้รอเทคโนโลยีใหม่ออกมา ซึ่งยังคาดเดาได้ยากเพราะขึ้นอยู่กับการพัฒนาของ 2 ค่ายใหญ่คือไมโครซอฟท์และอินเทลว่าจะใช้กลยุทธ์ใดมาทำให้ผู้บริโภคกลับมาซื้อ ขณะเดียวกันการชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศทำให้กำลังซื้อลดลง

ดังนั้น ในปีหน้าบริษัทจึงจะมีการปรับกลยุทธด้วยการเพิ่มสัดส่วนการขายสินค้ากลุ่ม commercial เป็น 50% จากเดิมอยู่ที่ไม่ถึง 50% และอีกกว่า 50% เป็นกลุ่ม consumer พร้อมกับการนำเข้าสินค้าแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติมอีก อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่ยุค 3G เต็มรูปแบบก็น่าจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมไอทีมากขึ้น

"หลังๆต้องขยับไปทาง commercial มากขึ้น ตอนนี้ consumer กว่า 50% เป็นไปได้ปี 57 commercial จะขยับขึ้นมา 50% เท่าๆ กัน หลังกำลังซื้อลดลงโดยเฉพาะตลาด consumer ตอนนี้กังวลเรื่องอุตสาหกรรมทั้งกำลังซื้อและอุตสาหกรรมเองเคยขยายทุกปี พอมาไม่ขยายและตกลงนิดหน่อยก็เริ่มไม่ค่อยสบายใจว่าเป็นอาการชั่วคราวหรือระยะยาว แต่ก็หวังเรื่องเทคโนโลยีไม่น่าจะตก สุดท้ายน่าจะกลับมา บริษัทพยายามนำเข้าแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาขายด้วย"นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ