CPF ลบ 0.44% กังวลหากเหตุบุกสถานทูตไทยในตุรกีบานปลายกระทบธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 10, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CPF ราคาลดลง 0.44% มาอยู่ที่ 22.40 บาท ลดลง 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 95.93 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.44 น. โดยเปิดตลาดที่ 22.60 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 22.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 22.40 บาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์จากโบรกเกอร์แห่งหนึ่ง กล่าวว่า การที่ราคาหุ้น บมจ.เจิญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)ปรับตัวลงในวันนี้ส่วนหนึ่งมาจากความกัลวลเหตุการณ์ปิดล้อมและบุกเข้าไปทำลายทรัพย์สินของสถานทูตไทยในตุรกีเนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลไทยส่งตัวชาวอุยกูร์ให้กับทางการจีน เพราะหากเหตุการณ์ยืดเยื้อออกไปอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ CPF ที่มีอยู่ในตุรกีในระยะสั้น โดยอาจทำให้ปริมาณการสั่งซื้อสินค้าลดลง เพราะขณะนี้ก็มีปัญหา Over Supply ในตุรกีอยู่แล้วและทำให้ธุรกิจในตุรกียังขาดทุนต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะเห็นผลกระทบต่อภาคธุรกิจของไทยที่ทำการค้ากับประเทศตุรกีอย่างชัดเจน

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หุ้น CPF ปรับตัวลดลง คือ คาดว่าผลงานไตรมาส 2/58 กำไรสุทธิจะปรับตัวลดลง 40% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/58 และลดลง 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากธุรกิจสัตว์น้ำยังไม่ฟื้นตัวกลับมาที่ดีขึ้น ประกอบกับธุรกิจสัตว์บกราคายังอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อในประเทศที่ยังไม่ฟื้นกลับมา แม้ว่าการส่งออกจะได้ประโยชน์จากการที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง แต่เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น อย่างเช่น ค่าเงินยูโร และค่าเงินเยน พบว่าอ่อนค่ามากกว่าค่าเงินบาท ทำให้มีการต่อรองทางด้านราคามากขึ้น อีกทั้งปัจจุบันมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นหลายราย ทำให้การแข่งขันเริ่มรุนแรงมากขึ้น

ปัจจัยข้างต้นคาดว่าผลการดำเนินงานของ CPF โดยเฉพาะกำไรสุทธิในปี 58 จะลดลงจากปีก่อนเล็กน้อยราว 3% ส่วนยอดขายน่าจะอยู่ที่ 4.35 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นราว 2% เป็นผลมาจากกำลังซื้อในประเทศชะลอตัวเป็นหลัก กดดันทำให้ราคาหุ้น CPF ไม่ให้สามารถปรับเพิ่มขึ้นไปได้


แท็ก ตุรกี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ