ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกอากาศดันข้าวโพด, ข้าวสาลีปรับขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 พ.ค.) ราคาสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับแรงหนุนจากปัญหาสภาพอากาศในสหรัฐและยุโรปที่ยังคงทำให้การเพาะปลูกต้องล่าช้าออกไป และอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพของธัญพืช ส่วนถั่วเหลืองปรับตัวลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 13 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 7.585 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 8.1975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.4% มาปิดที่ 13.7975 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาข้าวโพดยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความล่าช้าในการเพาะปลูก โดยเกษตรกรท้องถิ่นกำลังทำงานแข่งกับเวลาในการเพาะปลูกพืชประจำปี เนื่องจากฝนที่ตกหนักเกินไปทำให้พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดในภาคตะวันออกชื้นแฉะ และทำให้การเพาะปลูกตั้งแต่รัฐนอร์ธดาโกตาจนถึงรัฐโอไฮโอต้องล่าช้าเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางราย ซึ่งรวมทั้งนายเจอรัลด์ แบงจ์ จากบอร์ดคณะผู้บริหารภาวะการเกษตรโลกของกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า สภาพอากาศ ซึ่งรวมถึง ปริมาณฝน และ อุณหภูมิ ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมอาจเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลือง อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสในการเพิ่มผลผลิต เมื่อพิจารณาถึงตัวเลขการเพาะปลูกที่มีแนวโน้มจำนวนมากในปีนี้

ในขณะเดียวกัน แรงเทขายทำกำไรก่อนช่วงวันหยุดระยะยาวยังเพิ่มแรงกดดันต่อราคาธัญพืช เนื่องจาก เกษตรกรอาจฉวยโอกาสจากสภาพอากาศที่คาดว่าจะแห้งและอบอุ่นขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เร่งทำการเพาะปลูก

นายเกร็ก วากเนอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและบริหารความเสี่ยงจาก เอจี สตราติจีส์ ในชิคาโก้ กล่าวว่า "ในสัปดาห์หน้า ปัจจัยที่สำคัญที่สุดก็คือรูปแบบสภาพอากาศในลักษณะดังกล่าวตลอดช่วงสุดสัปดาห์" พร้อมกับกล่าวเสริมว่า "เรากำลังทำการซื้อขายในวันศุกร์ ก่อนช่วงวันหยุดติดต่อกันถึง 3 วันของรูปแบบสภาพอากาศดังกล่าว ที่คาดว่าจะทำให้พื้นที่ทางตะวันออกของเขตคอร์น เบลท์ มีอุณภูมิสูงขึ้นและมีสภาพอากาศที่แห้งขึ้น"

ด้านตลาดข้าวสาลี นายวากเนอร์ตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาทั้งสองอย่างเป็นผลดีต่อข้าวสาลีแดงที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวและข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิในเขตที่ราบภาคเหนือ

ในขณะเดียวกัน การพยากรณ์อากาศได้บ่งชี้ถึงความชื้นจำนวนเล็กน้อยในยุโรป และกระแสข่าวลือเกี่ยวกับแรงซื้อที่สูงเกินไปในตลาดข้าวสาลี ต่างก็เพิ่มแรงกดดันต่อราคาข้าวสาลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ