IEA คาดอุปสงค์พลังงานพุ่ง 37% ภายในปี 2578 ชี้ก๊าซธรรมชาติจะมีบทบาทมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2011 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า ความต้องการพลังงานทั่วโลกจะขยายตัวขึ้น 37% ภายในปี 2578 จากระดับของปี 2551 ขณะเดียวกันคาดว่า ความต้องการก๊าซธรรมชาติจะพุ่งขึ้น 63% ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตพลังงานนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

รายงาน "World Energy Outlook 2011" ของ IEA ระบุว่า ภายในปี 2578 นี้ ความต้องการก๊าซธรรมชาติทั่วโลกจะคิดเป็นสัดส่วนกว่า 1 4 ของความต้องการพลังงานทั่วโลก ซึ่งจะเท่ากับความต้องการน้ำมันดิบ 1.68 หมื่นล้านตัน

นายโนบุโอะ ทานากะ ผู้อำนวยการบริหารของ IEA กล่าวว่า IEA จะทบทวนแนวโน้มความต้องการพลังงานบนสมมติฐานที่ว่า การผลิตพลังงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วโลกจะปรับตัวลดลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2578

ทั้งนี้ IEA ระบุว่า ในปี 2578 จะเป็น "ยุคทองของก๊าซธรรมชาติ" ซึ่งการประมาณดังกล่าวพิจารณาจากความเป็นไปได้ที่ว่า ธุรกิจขุดเจาะก๊าซธรรมชาติมีแนวโน้มขยายตัว, ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในจีนจะสูงขึ้นอันเนื่องมาจากนโยบายของรัฐบาล, อัตราการใช้พลังงานนิวเคลียร์มีคาดว่าจะลดน้อยลง และปริมาณการใช้ก๊าซสำหรับการขนส่งทางบกที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

"แน่นอนว่านับจากนี้จะเป็นยุคทองของก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้ก๊าซธรรมชาติมีบทบาทอย่างมากในตลาดพลังงานโลก โดยเราให้เหตุผลไว้สองทาง คือเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม และด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลในหลายประเทศสนับสนุนให้มีการใช้แหล่งพลังงานจากก๊าซธรรมชาติ นายทานากะกล่าวว่า

นายทานากะยังกล่าวด้วยว่า ก๊าซธรรมชาติเป็น "เชื้อเพลิงฟอสซิลที่สะอาดที่สุด ซึ่งจะช่วยลดการแพร่กระจายของก๊าซเรือนกระจก และลดมลภาวะในท้องถิ่น"

นอกจากนี้ IEA คาดว่า ความต้องการแหล่งพลังงานทุกประเภทจะปรับตัวสูงขึ้น อันเนื่องมาจากความต้องการที่สูงขึ้นในจีนและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ