ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.08 หวั่นกรีซถูกบีบพ้นยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 19, 2012 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 92 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2554 เมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่ากรีซจะถูกบีบออกจากกลุ่มยูโรโซน อันเนื่องมาจากปัญหาหนี้สาธารณะและความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 1.08 ดอลลาร์ หรือ 1.17% ปิดที่ 91.48 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 92.88 - 90.93 ดอลลาร์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมัน WTI ร่วงลงไปแล้ว 4.65 ดอลลาร์ หรือ 4.84%

ความวิตกกังวลที่ว่ากรีซอาจจะถูกบีบออกจากกลุ่มยูโรโซนมีขึ้นหลังจากฟิทช์ เรทติ้งประกาศลดอันดับเครดิตตราสารหนี้กรีซจาก B- สู่ CCC โดยระบุว่ผลการเลือกตั้งรัฐสภาในวันที่ 6 พ.ค.แสดงว่า พรรคที่ต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดได้รับการสนับสนุนอย่างมาก และการที่กรีซไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้มีความเสี่ยงสำหรับแผนความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (อียู)-กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จำนวน 1.73 แสนล้านยูโร นอกจากนี้ หากว่ากรีซไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในวันที่ 17 มิ.ย. ก็มีความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากยูโรโซน

ภาวะการซื้อขายในตลาดซบเซามากขึ้นหลังจากมีข่าวว่า ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่เพิ่งถูกรัฐบาลสเปนเข้าเทคโอเวอร์ เป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านยูโร (1.3 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งของสเปน ซึ่งรวมถึงบังโค ซานตานเดร์ และบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย เนื่องจากเศรษฐกิจสเปนได้กลับเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และคาดว่าเศรษฐกิจยังไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปีนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองใหญ่ๆของจีนปรับตัวลงอีกครั้งในเดือนเม.ย. ขณะที่จีนยังคงดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ บ้านใหม่ใน 43 จาก 70 เมืองใหญ่ของจีนมีราคาลดลงในเดือนเม.ย. จากเดือนมี.ค. ขณะที่ราคาบ้านใหม่ใน 24 เมืองยังคงไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ