จับตารายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐล็อตใหญ่ประจำสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 2, 2013 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในสัปดาห์นี้ สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการ ซึ่งตลาดต่างจับตาข้อมูลเหล่านี้เพื่อนำมาประเมินว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เมื่อใด ในขณะที่เฟดมีกำหนดการประชุมในวันที่ 17-18 ธ.ค.นี้

โดยข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันที่ 2 ธันวาคม ได้แก่ ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.

การรายงานข้อมูลล็อตใหญ่ภายหลังวันขอบคุณพระเจ้าในสัปดาห์นี้ อาจจะช่วยสร้างความชัดเจนให้กับเฟดมากขึ้น โดยข้อมูลที่สำคัญคือ ข้อมูลการจ้างงานเดือนพ.ย. ตลอดจนยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภค ยอดขายบ้านใหม่ ดัชนีภาคการผลิต และประมาณการครั้งที่ 2 จีดีพีไตรมาส 3/2556

เฟดมีแนวโน้มว่า จะใช้ข้อมูลปัจจัยบ่งชี้เหล่านี้ประกอบการตัดสินใจว่า จะเริ่มชะลอมาตรการ QE ลงเมื่อใด

สำหรับวันที่ 4 ธันวาคมนั้น จะมีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.จาก ADP ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ย.และเดือนต.ค. และที่จับตาอีกรายการ คือ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นักวิเคราะห์จากมูดีส์ อนาไลติคส์ กล่าวว่า สิ่งที่ลำบากสำหรับเฟดในช่วงเวลาของการฟื้นตัวก็คือ การรวบรวมข้อมูลเศรษฐกิจทั้งหมดที่จะสามารถบ่งชี้ไปในทิศทางเดียวกัน

ในวันที่ 5 ธันวาคม จะมีการเปิดเผยข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ ข้อมูลประมาณการครั้งที่ 2 จีดีพีไตรมาส 3/2556 และในวันที่ 6 ธันวาคม จะมีการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ