สิงคโปร์เผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันร่วง 9.7% สวนกระแสคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IES) รายงานว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ปรับตัวลดลง 9.7% ในเดือนก.พ.เทียบรายปี หลังจากที่ขยายตัว 4.3% ในเดือนม.ค.

ตัวเลขส่งออกของสิงคโปร์ปรับตัวลดลงสวนการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะขยายตัว โดยมีสาเหตุหลักจากยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้านอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งล้วนปรับตัวลดลง

เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว ยอดส่งออกปรับตัวลดลง 9.4% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนม.ค. ซึ่งปรับตัวลดลงมากกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์

สำหรับยอดการส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ ร่วงลง 22.7% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.5% ในเดือนม.ค.

ในขณะเดียวกัน ยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรปหดตัวลง 2.8% เทียบรายปี หลังจากที่พุ่งขึ้น 11.9% ในเดือนม.ค. อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกไปยังสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.5% หลังจากที่หดตัวลง 3.9% ในเดือนม.ค.

ส่วนยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ดิ่งลง 12.5% ในเดือนก.พ.เทียบรายปี หลังจากที่ขยายตัว 5% ในเดือนก่อนหน้านั้น ขณะที่ยอดส่งออกสินค้านอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลง 8.5% หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4% ในเดือนม.ค. โดยยอดส่งออกเภสัชภัณฑ์ร่วงลง 22.4% หลังจากที่พุ่งขึ้น 25.9% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ