"วินฟาสต์" มีแผนขายรถ EV ให้แก่บริษัทในเครือของผู้ก่อตั้ง ต่อเนื่องจนถึงปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 19, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเล ถิ ทู ถวี ซีอีโอของวินฟาสต์กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะยังคงจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าและสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าให้แก่กรีน เอสเอ็ม (GSM) ซึ่งเป็นบริการเรียกรถในเครือของนายฝ่าม เหยิด เหวื่อง ผู้ก่อตั้งวินฟาสต์ ต่อไปในปี 2567 และจะไม่มีการมอบเงินทุนเพิ่มเติมหรือส่วนลดพิเศษให้กับธุรกิจดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วินฟาสต์จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าราว 13,000 คันตลอดระยะเวลา 2 ไตรมาสที่ผ่านมาให้กับ GSM ผู้ให้บริการรถแท๊กซี่สัญชาติเวียดนาม ซึ่งมีนายเหวื่อง มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งวินฟาสต์ถือหุ้นอยู่ 95%

ยอดขายดังกล่าวคิดเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของยอดขายรถยนต์ EV ของวินฟาสต์ในช่วง 2 ไตรมาสแรก หลังจากเปิดตัวซื้อขายหลักทรัพย์ที่ตลาดหุ้น Nasdaq ของสหรัฐ ซึ่งยอดขายส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับกิจการของนายเหวื่อง ก่อให้เกิดคำถามในกลุ่มนักวิเคราะห์และนักลงทุนในระหว่างการรายงานผลประกอบการครั้งล่าสุดของบริษัท

นางถวีระบุในการให้สัมภาษณ์ว่า วินฟาสต์ไม่ได้มอบการสนับสนุนทางการเงินใด ๆ ให้แก่ GSM พร้อมเสริมว่า บริษัทยังคงมอบข้อเสนอส่วนลดยานยนต์ที่ 10% เท่าเดิมในการทำธุรกรรมใด ๆ ก็ตาม และคาดว่าลูกค้าจะหันมาพิจารณารถยนต์ไฟฟ้าของวินฟาสต์มากขึ้นหลังจากได้สัมผัสประสบการณ์ในฐานะผู้โดยสาร

นางถวีกล่าวว่า "ในช่วง 2 ไตรมาสข้างหน้า เราจะยังคงเห็นอุปสงค์ยานยนต์ของเราจาก GSM ทั้งรถยนต์ EV และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนถึงช่วงปลายไตรมาสแรกหรือไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 และข้อกำหนดยังคงเหมือนกับลูกค้าประเภทธุรกิจกับธุรกิจอื่น ๆ ทุกประการ"

ก่อนหน้านี้ วินฟาสต์ระบุว่า GSM มุ่งมั่นที่จะจัดหารถยนต์ EV 30,000 คัน และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 200,000 คัน ตลอดระยะเวลา 2 ปี เริ่มตั้งตั้งแต่เดือนมี.ค. ของปีนี้

นางถวีเสริมว่า "GSM เป็นธุรกิจที่ดีและเป็นองค์กรอิสระ"

ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจของวินฟาสต์เผยให้เห็นว่า ผู้ขับขี่ที่เคยใช้บริการรถแท็กซี่ของวินฟาสต์ที่ดำเนินการโดย GSM มีแนวโน้มที่จะซื้อมากกว่าลูกค้าที่ทดลองขับแบบปกติถึง 4 เท่า

ทั้งนี้ GSM เปิดตัวบริการรถแท๊กซี่ไฟฟ้าล้วนในช่วงต้นปีนี้ และบริษัทมีแผนจะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยเริ่มต้นที่ลาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ