"โตโยต้า" เผยผลผลิตทั่วโลกเพิ่ม 7% ในเดือนม.ค. รับดีมานด์จากสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2024 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (28 ก.พ.) ว่า การผลิตรถยนต์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7% ในเดือนม.ค. ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

ทั้งนี้ การผลิตรถยนต์ในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นเป็น 740,332 คัน ขณะที่ยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นประมาณ 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากการเติบโตในตลาดต่างประเทศ เช่น สหรัฐ ได้ช่วยชดเชยยอดขายที่ลดลงในญี่ปุ่นได้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนั้นรวมถึงยอดขายเลกซัส (Lexus) ซึ่งเป็นรถยนต์แบรนด์หรูด้วย

สำหรับยอดขายในสหรัฐในเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 23% ในขณะที่ยอดขายในยุโรปเพิ่มขึ้น 2% ซึ่งช่วยชดเชยยอดขายในญี่ปุ่นที่ลดลงอย่างรุนแรง 14%

โตโยต้าเปิดเผยว่า แม้ยอดขายในจีนพุ่งขึ้น 39% แต่การเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการที่ตัวแทนจำหน่ายขายรถยนต์ในจำนวนวันที่มากกว่าปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงปฏิทินที่เกี่ยวข้องกับตรุษจีน และโตโยต้าระบุว่า การแข่งขันในจีนยังคงรุนแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รถยนต์เกือบ 40% ที่จำหน่ายโดยโตโยต้าในเดือนม.ค.นั้น เป็นรถยนต์ไฮบริดที่ใช้น้ำมันเบนซินและไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ