ดัชนี PMI ภาคการผลิตของเกาหลีใต้ขยายตัวต่อเนื่องในเดือนก.พ. แม้อุปสงค์ลด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2024 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (4 มี.ค.) ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของเกาหลีใต้ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนก.พ. แต่ขยายตัวในอัตราชะลอตัวลง เนื่องจากอุปสงค์จากต่างประเทศลดลง โดยเฉพาะจากยุโรปกับจีน

รายงานระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 50.7 ในเดือนก.พ.เมื่อปรับค่าตามฤดูกาล ลดลงจากระดับ 51.2 ในเดือนม.ค.

ดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตของเกาหลีใต้ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือนในเดือนม.ค. ก่อนขยายตัวในอัตราชะลอลงในเดือนก.พ.

นายอุซามะห์ ภัฏติ นักเศรษฐศาสตร์จากเอสแอนด์พี โกลบอล กล่าวว่า "ข้อมูล PMI ในเดือนก.พ.แสดงให้เห็นว่าสภาพการดำเนินงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกของไตรมาส 1/2567 โดยที่ทั้งผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเติบโตในอัตราที่ช้ากว่าในเดือนม.ค.ก็ตาม"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำสั่งซื้อส่งออกชุดใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยดัชนีย่อยดังกล่าวลดลงสู่ระดับ 50.3 ในเดือนก.พ. จาก 52.4 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ