อัตราเงินเฟ้อราคาของชำในอังกฤษชะลอตัวลงแตะ 3.2% ในเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2024 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คันทาร์ (Kantar) บริษัทวิจัยตลาดชั้นนำ เปิดเผยในวันนี้ (23 เม.ย.) ว่า อัตราเงินเฟ้อราคาของชำในอังกฤษลดลงเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ มากขึ้น

ข้อมูลระบุว่า อัตราเงินเฟ้อราคาของชำในอังกฤษอยู่ที่ 3.2% ในช่วง 4 สัปดาห์จนถึงวันที่ 14 เม.ย. ซึ่งชะลอลงจากระดับ 4.5% ในช่วง 4 สัปดาห์ก่อนหน้า

ในช่วงเวลาดังกล่าว 29.3% ของยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตมาจากสินค้าลดราคา ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์สูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564 โดยไม่นับรวมช่วงเทศกาลคริสต์มาส

นายเฟรเซอร์ แม็กเควิตต์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลเชิงลึกด้านการค้าปลีกและผู้บริโภคของคันทาร์ กล่าวว่า การที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเน้นนำเสนอสินค้าลดราคา ประกอบกับสินค้าบางอย่าง เช่น กระดาษชำระ เนย และนม มีราคาถูกลง ถือเป็นปัจจัยที่ช่วยลดอัตราเงินเฟ้อราคาของชำ

อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่าราคาสินค้าหลายหมวดยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น น้ำตาลและช็อกโกแลต รวมถึงน้ำผลไม้และเครื่องดื่มแช่เย็น

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อัตราเงินเฟ้อโดยรวมของอังกฤษชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.2% ในเดือนมี.ค. เนื่องจากเงินเฟ้อราคาอาหารชะลอตัวลงสู่ระดับ 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ