ซีอีโอ Amazon.com ทุ่ม $250 ล้าน ฮุบกิจการหนังสือพิมพ์ "วอชิงตัน โพสต์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2013 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท วอชิงตัน โพสต์ โค ประกาศว่า ทางบริษัทได้ตกลงขายกิจการหนังสือพิมพ์ให้กับนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Amazon.com ซึ่งจะทำให้การครอบครองวอชิงตัน โพสต์ของตระกูลเกรแฮมต้องสิ้นสุดลง หลังจากที่ตระกูลเกรแฮมดำเนินธุรกิจหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ มานานถึง 4 รุ่น โดยวอชิงตัน โพสต์เป็นหนึ่งในสื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำของสหรัฐ

วอชิงตัน โพสต์ระบุว่า นายเบซอสจะต้องใช้เงินสดในการซื้อกิจการหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ และสื่อสิ่งพิมพ์ในเครือวอชิงตัน โพสต์ โค เป็นวงเงินทั้งสิ้น 250 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ Amazon.com จะไม่มีบทบาทในการซื้อกิจการครั้งนี้ โดยนายเบซอสจะเข้าซื้อธุรกิจหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ด้วยตัวเอง และเขาจะเป็นเจ้าของธุรกิจดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว หากการทำธุรกรรมซื้อขายครั้งนี้เสร็จสิ้นลง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 60 วัน ส่วนบริษัท วอชิงตัน โพสต์ โค จะเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการตั้งชื่อใหม่ และยังคงเข้าเทรดในตลาดหุ้นโดยไม่มีการบริหารกิจการหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ หลังจากนั้น

นายโดนัลด์ เกรแฮม ผู้บริหารวอชิงตัน โพสต์ โค กล่าวว่า "หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ จะอยู่รอดต่อไป ภายใต้เจ้าของรายใหม่ และจะสามารถทำกำไรได้ในอนาคต แต่เราต้องการมากกว่าความอยู่รอด ผมไม่อาจกล่าวได้ว่าการขายกิจการครั้งนี้จะสามารถรับประกันความสำเร็จ แต่จะทำให้เรามีโอกาสมากขึ้นที่จะประสบความสำเร็จ"

วอชิงตัน โพสต์เปิดเผยในรายงานว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา วอชิงตัน โพสต์ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากภาวะผันผวนด้านการเงินที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจหนังสือพิมพ์ นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของการใช้อินเทอร์เน็ตและการเปลี่ยนจากสื่อสิ่งพิมพ์ไปเป็นเทคโนโลยีดิจิตอล ยังทำให้การแข่งขันในธุรกิจข่าวสารเป็นไปอย่างดุเดือด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ