Roundup: ผู้เชี่ยวชาญคาดผู้นำจีนปฏิรูปเชิงลึก เพื่อกระตุ้นการขยายตัวเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 7, 2013 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญเผยการประชุมนโยบายพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ที่กำลังจะจัดขึ้น คาดว่า จะมีการเปิดเผยมาตรการในการปฏิรูปเชิงลึกของจีน เพื่อบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจแบบยั่งยืน

วอลสตรีท เจอร์นัล ระบุในบทความว่า การปฏิรูป “เป็นสิ่งสำคัญสำหรับจีนเพื่อค้นหารูปแบบการขยายตัวอย่างยั่งยืนในระยะกลางและระยะยาว"

การประชุมของคณะกรรมการการพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 ซึ่งคาดว่า จะนำพาประเทศไปสู่จุดเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์นั้น จะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้

จากการปฏิรูปมาเป็นเวลา 3 ทศวรรษและการเปิดประเทศ จีนกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นลำดับ 2 ของโลก ด้วยอัตราการขยายตัวต่อปีเกือบ 10% และมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ต่อหัวประมาณ 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 โดยมีเป้าหมายการขยายตัวที่ 7.5% ในปี 2556

จีนกำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่ เช่น กำลังการผลิตที่มากเกินไป หนี้ในระดับท้องถิ่น และธนาคารเงา ประชากรสูงวัย และช่องว่างเรื่องความร่ำรวย ได้เพิ่มแรงกดดันต่อรูปแบบการขยายตัวแบบเก่า

รายงานวิจัยจากบาร์เคลย์ แบงก์ของอังกฤษระบุว่า การพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีนเข้าสู่ขั้นตอนที่มีเพียงการปฏิรูปเท่านั้น ที่จะช่วยปลดปล่อยศักยภาพการขยายตัวและลดความเสี่ยงลงได้

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า การปฏิรูปครั้งใหม่จะเน้นที่การเปลี่ยนแปลงไปสู่การพัฒนาเมือง ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในระยะยาว

นายอาธาร์ ฮุสเซน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอเชีย จาก London School of Economics กล่าวว่า จีนได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และตั้งข้อสังเกตว่า การเปลี่ยนแปลงไปสู่การพัฒนาเมือง ซึ่งต้องการการปฏิรูปทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมืองนั้น จะเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดสำหรับรัฐบาลจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า

นายฮุสเซนยังได้คาดการณ์ว่า กลุ่มเมืองที่มากขึ้น เช่น กลุ่มเมืองเฉิงตู-ฉงกิงในพื้นที่ตอนกลางและตะวันตก เกิดขึ้นมา เพื่อลดความตึงเครีนดของเมืองใหญ่ 4 เมืองคือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเสิ่นเจิ้น

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นเมืองอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ จะกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ การลงทุนและการบริโภคที่สมดุล และเพิ่มปัจจัยหนุนใหม่ๆเพื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

วอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า ในฐานะที่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาเมืองเป็นแรงขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการคืนความสมดุล การเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาเมือง จะได้รับการสนับสนุนในการประชุมของคณะกรรมการการพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 ในวันที่ 9-12 พ.ย.นี้

ผู้เชี่ยวชาญยังชี้ว่า นโยบายเรื่องการเน้นบทบาทที่มีความสำคัญของประชาชนมีความสำคัญมาก ซึ่งจะเพิ่มความเป็นอิสระและความยั่งยืนแก่กระบวนการเปลี่ยนสู่เมืองของจีน

ประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่า ที่ดินและเกษตรกรรมมีความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งต่อศรัทธาของประชาชนจีน โครงสร้างเมืองควบคู่กับชนบทนั้น คาดว่า จะได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ภายหลังการปฏิรูป เช่นเดียวกับ ระบบที่ดิน ระบบสวัสดิการสังคม เกษตรกรรมแบบใหม่และกฎหมาย

นายอานูป ซิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียและแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในบทความที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของ IMF ว่า การประชุมของคณะกรรมการการพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 คือ โอกาสสำหรับผู้นำใหม่ของจีน ที่จะแสดงปฏิภาณด้วยการจัดการกับความท้าทายนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ