ผลสำรวจเผยนายธนาคารจีนคาดกำไรภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวลง 3 ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 27, 2013 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากสมาคมธนาคารจีนเปิดเผยว่า บรรดานายธนาคารจีนคาดการณ์ว่า การขยายตัวของกำไรภาคอุตสาหกรรมจะชะลอตัวลงในช่วง 3 ปีข้างหน้า

นายธนาคารที่ตอบแบบสำรวจกว่า 70% คาดว่า รายได้และอัตรากำไรของภาคอุตสาหกรรมจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่ำกว่าระดับ 20% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าการเติบโตของกำไรในอนาคตนั้น จะเกิดขึ้นจากจำนวนสินทรัพย์มีดอกเบี้ยและธุรกิจ intermediary ที่เพิ่มขึ้น

นายธนาคารต่างแสดงความวิตกกังวลต่อคุณภาพของสินทรัพย์ โดยราวๆ 40% คาดว่า สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารที่ตนสังกัดอยู่นั้น จะอยู่ต่ำกว่าระดับ 1% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ นายธนาคารกว่า 70% ระบุว่า อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงในธนาคารของตนจะอยู่เหนือระดับ 10% และเกือบ 80% เชื่อว่า provision coverage ratio จะทะยานแตะเหนือ 150% ในช่วงสิ้นปี 2556

นายธนาคารชี้ว่า ความเสี่ยงพื้นฐานสำหรับอุตสาหกรรมได้แก่ความเสี่ยงด้านเครดิต อันเป็นผลมาจากการปรับลดกำลังการผลิตที่ล้าสมัยและกำลังการผลิตส่วนเกิน

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวอิงจากผลการสัมภาษณ์และแบบสอบถามของนายธนาคาร 1,604 ราย จากธนาคาร 76 แห่งในจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ