กรีซหวั่นอาจผิดนัดชำระหนี้ IMF หากไม่ได้ความช่วยเหลือจากเจ้าหนี้ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคอส ฟิลีส โฆษกพรรคไซรีซาซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลของกรีซกล่าวว่า กรีซไม่สามารถจ่ายชำระหนี้งวดต่อไปให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

นายฟิลีสให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า "การเจรจามีความตึงเครียดอย่างมาก นี่เป็นเวลาที่ต้องยอมรับความจริง" ในขณะที่การเจรจาระหว่างตัวแทนของรัฐบาลกรีซและประเทศเจ้าหนี้ทั่วโลกที่กรุงบรัสเซลส์เพื่อแก้ปัญหาในประเด็นวิกฤตหนี้สินกรีซกำลังเดินหน้าต่อไป

รัฐบาลกรีซหวังว่าจะสามารถทำข้อตกลงในเรื่องความร่วมมือกับเจ้าหนี้ได้ก่อนที่การประชุมสุดยอดของอียูที่ลัตเวียจะสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดีนี้ แต่อย่างไรก็ดี บรรดาเจ้าหนี้ต่างก็แสดงความไม่มั่นใจในเรื่องดังกล่าว

นายฟิลีสกล่าวว่า ณ ปัจจุบันรัฐบาลกรีซไม่มีเงินชำระหนี้จำนวนมากให้กับ IMF ได้ โดยระบุว่า "เราไม่สามารถทำได้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลง"

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ นายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลังของกรีซ และรัฐมนตรีรายอื่นๆ ได้แสดงความเห็นเมื่อเร็วๆนี้ว่า กรีซกำลังเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ดี ทุกคนได้แสดงความเชื่อมั่นว่าข้าราชการจะได้รับเงินกองทุนบำนาญและเงินเดือนตามปกติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ