เกาหลีใต้เผยหนี้ครัวเรือนเดือนก.ย.พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังธ.กลางหั่นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2015 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า หนี้ครัวเรือนในเกาเหลีใต้ยังเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงเดือนที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

หนี้ค้างชำระของภาคครัวเรือนเกาหลีใต้ในช่วงสิ้นเดือนก.ย. อยู่ที่ 615.1 ล้านล้านวอน (5.39 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.2 ล้านล้านวอนเมื่อเทียบรายเดือน

อัตราการเติบโตของหนี้สินดังกล่าวในเดือนก.ย.ปรับตัวลดลงจากอัตราการขยายตัวที่ 7.7 ล้านล้านวอนในเดือนส.ค. โโยอัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็วในเดือนก.ย.นั้น เนื่องมาจากต้นทุนการกู้ยืมที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งทำให้เกิดความต้องการในการทำธุรกรรมด้านที่อยู่อาศัย

ขณะเดียวกัน สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่ธนาคารขยายวงเงินนั้น ปรับตัวสูงขึ้น 5.9 ล้านล้านวอนเมื่อเทียบรายเดือน แตะที่ 457.3 ล้านล้านวอนในช่วงสิ้นเดือนก.ย. หลังจากที่ขยายตัว 6 ล้านล้านวอนในเดือนส.ค.

หนี้ครัวเรือนเริ่มปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปีที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในการประชุมเดือนส.ค.และต.ค. ของปีที่แล้ว ซึ่งธนาคารได้ปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวในอัตราที่เท่ากันกับดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย. ของปีนี้ ลงมาอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ