World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2015 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดทั้งสิ้น 1.061 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 2.21 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันยาวนานถึง 43 เดือน

--ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน เพิ่มขึ้นแตะ 48.3 ในเดือนต.ค. จาก 47.2 ในเดือนก.ย.

--นายวิคตอร์ โซโรเชนโก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่สืบสวนด้านการบินของรัสเซียเผยว่า เครื่องบินของสายการบิน Kogalymavia เที่ยวบิน KGL9268 ได้แตกกระจายกลางอากาศก่อนที่จะตกลงมาในเขตฮาสซานา ห่างจากพื้นที่ตอนใต้ของเมืองอาริช ออกไปประมาณ 35 กิโลเมตร โดยเมืองอาริชตั้งอยู่ในบริเวณคาบสมุทรไซนาย อย่างไรก็ตาม นายโซโรเชนโกระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะระบุสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ซึ่งผู้โดยสารและลูกเรือ 224 คนเสียชีวิตทั้งหมด

--ทีมงานฉุกเฉินด้านคอมพิวเตอร์ของสหราชอาณาจักร(CERT) เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐและสหราชอาณาจักรจะดำเนินการตามแผนปฏิบัติการร่วมกัน เพื่อทดสอบความมั่นคงด้านไซเบอร์และการแบ่งปันข้อมูล โดยมีสถาบันทางการเงินต่างๆ เข้าร่วมงานด้วย

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า กำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 3 ปีนี้ อยู่ที่ 6.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งพุ่งขึ้น 32% จากไตรมาส 3 ปีที่แล้ว ที่ระดับ 4.6 พันล้านดอลลาร์ โดยกำไรในไตรมาส 3 ปีนี้อยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

--คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพเมียนมาร์ (UEC) ได้ออกมาเรียกร้องให้พรรคการเมืองที่ลงสมัครในการเลือกตั้งทุกพรรค ยุติการหาเสียงของตนภายในเวลาเที่ยงคืนของวันศุกร์ ก่อนการเลือกตั้งเปิดฉากวันอาทิตย์นี้

--สำนักงานสถิติแห่งอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในอินโดนีเซียปรับตัวลดลงแตะ 6.25% เทียบรายปีในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับ 6.83% เมื่อเดือนก.ย. เนื่องจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงปรับตัวลดลง ซึ่งเฟ้อต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้เล็กน้อย

--นายอักบาร์ ซาเลฮี รองประธานาธิบดีอิหร่าน และผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้เริ่มเดินหน้าทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านและชาติมหาอำนาจบรรลุข้อตกลงเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

"เราเริ่มดำเนินงานขั้นเบื้องต้น รวมถึงการลดจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยง" นายซาเลฮีให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเกียวโดที่บ้านพักเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว

--ผลสำรวจของมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนต.ค.ลดลงแตะ 52.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 52.3 ในเดือนก.ย.

ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 52.3 ในเดือนต.ค. ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 52.0 เมื่อเดือนก.ย. และสูงกว่าที่ได้มีการประเมินไว้เบื้องต้น

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินมูลค่า 1.055 แสนล้านหยวนแก่สถาบันการเงิน 11 แห่งผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ