นายกฯสเปนเผยมุมมองภาพรวมเศรษฐกิจปี 2560 เป็นบวกแม้เกิดสถานการณ์กาตาลุญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 29, 2017 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีของสเปนมองภาพเศรษฐกิจปี 2560 เป็นบวกในระหว่างเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายของปีนี้ โดยชี้ว่า อัตราว่างงานนั้น ร่วงลงไปต่ำกว่าระดับ 4 ล้านรายเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ และชาวสเปนอีก 20 ล้านรายก็จะสามารถหางานทำได้ภายในปี 2561

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายราฮอยกล่าวสุนทรพจน์ว่า การลงทุน การบริโภค การส่งออก และการก่อสร้างทำให้เราสามารถเติบโตได้อย่างเพียงพอ แม้ว่าจะเกิดวิกฤตที่แคว้นกาตาลุญญาก็ตาม

ประเด็นการขอแยกตัวเป็นอิสระของชาวคาตาลันนั้นได้เข้ามาปกคลุมสถานการณ์ทางการเมืองสเปนช่วงครึ่งปีหลัง และหลังจากที่ชาวคาตาลันประกาศเอกราชแต่เพียงฝ่ายเดียวเมื่อวันที่ 27 ต.ค. รัฐบาลกลางของสเปนก็เข้ามาสกัดการใช้อำนาจการปกครองภายในแคว้นเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ได้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นในแคว้นกาตาลุญญา และพรรคการเมืองที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระสามารถคว้าเสียงข้างมากได้ โดยนายราฮอย กล่าวว่า ความพยายามที่จะประกาศเอกราชในแคว้นนั้นถือเป็นการโจมตีรัฐธรรมนูญของสเปน

นายราฮอย กล่าวว่า ตนเองขอเรียกร้องให้มีการประชุมรัฐสภากาตาลุญญาในวันที่ 17 ม.ค. 2561 ซึ่งหากสามารถจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้เรียบร้อย พร้อมกับย้ำด้วยว่า ความไม่แน่นอนในเรื่องกาตาลุญญาจะก่อให้เกิดความเสี่ยงและอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสเปนและกาตาลุญญาในปี 2561 ซึ่งความไม่แน่นอนเป็นเงาบดบังเพียงหนึ่งเดียวของภาวะไร้ซึ่งเสถียรภาพของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ