สื่อจีนจวก "บิตคอยน์" เป็นฟองสบู่ที่รอวันแตก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2018 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวโจมตี "บิตคอยน์" ในบทบรรณาธิการว่าเป็นเพียงฟองสบู่และกระแสคลั่งไคล้ชั่วขณะในยุคสมัยใหม่เท่านั้น

"ไม่ว่าจะประเมินจากราคาหรือมูลค่า บิตคอยน์ก็เต็มไปด้วยฟองสบู่ ส่วนข้อดีที่มีการกล่าวถึงทั้งในเรื่องความน่าเชื่อถือ สภาพคล่อง และความโปร่งใสนั้น ล้วนแต่เป็นสิ่งบังหน้าเพื่อการเก็งกำไร และไม่สามารถรองรับกับความผันผวนของราคาได้" พีเพิล เดลีระบุ

สื่อจีนระบุด้วยว่า "ฟองสบู่ในบิตคอยน์เกิดจากการหลอกลวง และการซื้อขายโดยอาศัยข้อมูลวงใน พร้อมกับกล่าวหาด้วยว่า เจ้าของบิตคอยน์กลุ่มเล็กๆพยายามเก็งกำไรและปั่นมูลค่าเพื่อล่อใจนักลงทุน"

พีเพิล เดลี ยังเปรียบเทียบกระแสบิตคอยน์ว่าเป็นเหมือนกระแสคลั่งไคล้ดอกทิวลิปในช่วงศตวรรษที่ 17 ซึ่งในเวลานั้น ราคาสัญญาหัวทิวลิปพุ่งขึ้นอย่างมาก ก่อนจะร่วงลงอย่างหนักในเวลาต่อมา ขณะที่บิตคอยน์ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะฟองสบู่แตก หลังจากที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังออกกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมเงินดิจิทัลอย่างเข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมองว่าบิตคอยน์เป็นต้นตอแห่งความเสี่ยงในระบบการเงิน ดังนั้นจึงได้ออกกฎห้ามการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัลในประเทศตั้งแต่ในปีที่แล้ว


แท็ก บิตคอยน์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ