ผู้ว่าการรัฐอลาสก้าขานรับสหรัฐ-จีนบรรลุข้อตกลงหลีกเลี่ยงสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2018 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล วอล์กเกอร์ ผู้ว่าการรัฐอลาสก้าได้ออกมาขานรับผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยนายวอล์กเกอร์กล่าวว่า ความคืบหน้าดังกล่าวจะช่วยให้การส่งออกสินค้าจากรัฐอลาสก้าไปยังประเทศจีนนั้น เป็นไปอย่างราบรื่น

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจและการค้า นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังได้ตกลงที่จะระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราว และจะบังคับใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดยอดขาดดุลการค้าที่สหรัฐมีต่อจีน

นายวอล์กเกอร์ทวีตข้อความว่า "ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐอลาสก้ากำลังจัดงาน 'Opportunity Alaska: China Trade Mission' เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้แสดงให้โลกเห็นว่าอลาสก้าสามารถให้อะไรได้บ้าง อีกทั้งเรายังสามารถช่วยลดความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้" นอกจากนี้ นายวอล์กเกอร์ยังได้ติดแฮชแท็ก #akleg #opportunityalaska #strongeralaska ในข้อความอีกด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สหรัฐและจีนได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า จีนจะซื้อสินค้าสหรัฐเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการกระชับความร่วมมือ และหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางการค้าที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ นายวอล์กเกอร์ได้นำคณะผู้แทนธุรกิจของรัฐอลาสก้าเดินทางไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกำหนดการในงาน Opportunity Alaska: China Trade Mission"

รายงานระบุว่า จีนเป็นคู่ค้าและตลาดส่งออกรายใหญ่สุดของรัฐอลาสก้าตั้งแต่ปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ