World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 1, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจูเซปเป คอนเต ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายของอิตาลี ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อเป็นผู้นำรัฐบาลผสม

พรรค Five Star Movement (M5S) และพรรคฝ่ายขวาได้เสนอชื่อนายคอนเตต่อนายเซอจิโอ แมตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลของนายคอนเตจะเข้าพิธีสาบานตนในวันนี้ เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

-- นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังของญี่ปุ่น ได้พบปะกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตีคลังสหรัฐ โดยนายอาโสะได้เรียกร้องให้สหรัฐยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กจากญี่ปุ่นเป็นการถาวร

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาเรียกร้องนานาประเทศ ให้ทำงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า หลังจากที่สหรัฐเดินหน้าเก็บภาษีสินค้าประเภทเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) แคนาดา และเม็กซิโก

-- คณะกรรมการภาษีศุลกากรของจีนได้ออกแถลงการณ์ว่า จีนจะปรับลดภาษีนำเข้าในอัตราปกติ (MFN) สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภครายวัน 1,449 รายการ จากระดับเฉลี่ยที่ 15.7% เหลือ 6.9% ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยเฉลี่ยแล้ว การดำเนินการดังกล่าวเท่ากับว่า ภาษีจะถูกปรับลดลงในอัตราส่วน 55.9%

-- บรรดาผู้ประกอบการในเยอรมนีต่างแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้าเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) แคนาดา และเม็กซิโก

-- เกาหลีเหนือได้เสนอให้มีการจัดงานครบรอบการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่เคยจัดขึ้นเมื่อปี 2543 ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้เสนอให้จัดงานดังกล่าวในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ประชุมร่วมกันที่บริเวณหมู่บ้านปันมุนจอมในวันนี้

-- นางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า สหรัฐจะใช้สิทธิวีโต้ร่างมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่จัดทำโดยคูเวต ซึ่งมีเนื้อหาในการปกป้องชาวปาเลสไตน์

-- รัฐสภายุโรปได้ออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากสหภาพยุโรป (EU) พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก EU ใช้มาตรการตอบโต้อย่างเหมาะสมในทันที

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของธนาคารดอยซ์แบงก์ลงเหลือ BBB+ จากระดับเดิมที่ A-


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ