World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 12, 2018 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 2.7 % เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ และทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 17 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น

-- นายโทมัส เจ โดโนฮิว ประธานและซีอีโอของหอการค้าสหรัฐ กล่าววานนี้ว่า การเรียกเก็บภาษีศุลกากรในอัตราสูง และการใช้ไม้แข็งในการเจรจาทางการค้าของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สร้างความผันผวนและความเสียหายต่อภาคธุรกิจสหรัฐ

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาจุดยืนไม่เห็นด้วยกับนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐ พร้อมกับเตือนว่า เศรษฐกิจโลกกำลังมืดมนมากยิ่งขึ้น

-- สำนักงานสถิติสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. ขยายตัวขึ้น 0.4% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่หดตัวลง 1.1% ในเดือนมี.ค.

-- อาคารเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ แห่งใหม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่บริเวณใจกลางนครนิวยอร์กเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยอาคารแห่งใหม่นี้มีทั้งหมด 80 ชั้น และสูง 1,079 ฟุต (329 เมตร) นับเป็นอาคารที่สูงเป็นอันดับ 5 ในนครนิวยอร์ก

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เอกสารสำคัญหรือแถลงการณ์ร่วมที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ลงนามร่วมกันภายหลังการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ในวันนี้ ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ และนายคิม ได้ให้คำมั่นว่าจะสร้างความสัมพันธ์ครั้งใหม่ที่จะนำไปสู่สันติภาพ ขณะที่เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะผลักดันให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐเปิดเผยระหว่างแถลงต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์สหรัฐ-เกาหลีเหนือ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือได้ตอบรับคำเชิญเดินทางเยือนทำเนียบขาว

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนพ.ค. อยู่ที่ระดับ 1.15 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.797 แสนล้านหยวน) ซึ่งลดลงจากระดับ 1.18 ล้านล้านหยวนในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ