World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2018 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของอังกฤษ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยการตัดสินใจของนายเดวิสซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่ายนั้น มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้รับเสียงสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรีในเรื่องแผนการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) อย่างราบรื่น หรือ ซอฟต์ เบร็กซิต (Soft Brexit)

--เสียวหมี่ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน นำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงอย่างเป็นทางการวันนี้ หลังจากที่ทางบริษัทได้เสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในช่วงก่อนหน้านี้

เสียวหมี่ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดยเรียกตนเองว่าเป็น "บริษัทอินเทอร์เน็ต" แม้ว่ากำไรส่วนใหญ่ของบริษัทจะมาจากยอดขายสมาร์ทโฟนก็ตาม เสียวหมี่จำหน่ายสินค้าราคาไม่แพงในประมาณ 70 ประเทศ โดยมีผลิตภัณฑ์มากกว่า 100 ชนิด ตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ทีวี และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ บริษัททำรายได้จากการดำเนินงานได้ 1.146 แสนล้านหยวน (1.76 หมื่นล้านดอลลาร์) ในที่แล้ว เพิ่มขึ้น 67% จากปี 2559

--ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 3.1121 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 3.1106 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนดีดตัวขึ้นหลังจากที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 1.94 ล้านล้านเยน (1.756 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค. ทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 47

รายงานระบุว่า ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าสินค้าในเดือนพ.ค.มูลค่า 3.04 แสนล้านเยน และเกินดุลการค้าด้านการบริการ 4.2 หมื่นล้านเยน

--พรรคแรงงานบราซิล (PT) ได้แสดงความไม่เห็นด้วยต่อคำวินิจฉัยของศาลที่ได้ออกคำสั่งยับยั้งไม่ให้มีการปล่อยตัวนายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่คณะลูกขุนชุดใหม่ได้ปฏิเสธคำพิพากษาของคณะลูกขุนจากศาลรัฐบาลกลางก่อนหน้านี้ ซึ่งได้ตัดสินให้มีการปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดี

--ตำรวจอังกฤษรายงานว่านางดอน สเตอร์เจส หญิงชาวอังกฤษวัย 44 ปีซึ่งได้รับสารพิษทำลายระบบประสาทที่เมืองอาเมสเบอรี่ ทางใต้ของอังกฤษ ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทางตำรวจอังกฤษกำลังตรวจสอบการเสียชีวิตโดยมุ่งเป้าไปที่การฆาตกรรม ขณะที่นายชาร์ลี โรว์ลีย์ ชายชาวอังกฤษวัย 45 ปี ที่ได้รับสารพิษดังกล่าวเช่นกันนั้น ยังคงอยู่ในอาการโคม่า

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เธอรู้สึกตกใจต่อข่าวการเสียชีวิตในครั้งนี้ พร้อมกับส่งข้อความแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

--ราคาหุ้นเสียวหมี่ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน เปิดตลาดที่ระดับ 16.60 ดอลลาร์ฮ่องกง/หุ้น (2.12 ดอลลาร์สหรัฐ/หุ้น) ในการซื้อขายวันแรกที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในวันนี้ ซึ่งต่ำกว่าราคาหุ้น IPO ที่ทางบริษัทเสนอขายในกรอบ 17-22 ดอลลาร์ฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ไม่นาน เสียวหมี่ได้เริ่มต้นการเดินสายโรดโชว์เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนก่อนเตรียมเข้าเทรดในตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งรายงานระบุว่า ทางบริษัทจะเสนอขายหุ้นประมาณ 2.18 พันล้านหุ้น ในช่วงราคา 17-22 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าตามราคาตลาด 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง

--ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ฝนถล่มในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นมีจำนวนเกิน 100 รายแล้ววันนี้ ในขณะที่ยังมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก หลังเกิดน้ำท่วมและดินถล่มซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและมีประชาชนได้รับผลกระทบนับหมื่นราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่นๆของญี่ปุ่น ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยจนถึงขณะนี้ ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนถึงอันตรายของดินถล่มและน้ำท่วมหนัก

--นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โดยคาดว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง แม้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจและราคาผู้บริโภคอ่อนแรงลงก็ตาม

นายคุโรดะได้แสดงความเห็นในการประชุมผู้จัดการสาขาของ BOJ ในวันนี้ โดยย้ำว่า BOJ จะเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะแตะเป้าหมายที่ระดับ 2% ตามที่ BOJ กำหนดไว้ แม้สหรัฐและยุโรปกำลังปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติก็ตาม

--กระทรวงน้ำมันอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านจะไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางการผลิตและการส่งออกน้ำมัน แม้สหรัฐขู่คว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านก็ตาม

สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร โดยในวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

--สมาคมบริษัทประกันสุขภาพแห่งอเมริกา (AHIP) ได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า การที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งระงับการชำระเงินแก่กลุ่มบริษัทประกันภัยภายใต้โครงการปรับความเสี่ยงในโครงการโอบามาแคร์ หรือ Affordable Care Act (ACA) นั้น จะส่งผลให้บริษัทประกันภัยต้องขึ้นค่าเบี้ยประกัน และทำให้เกิดความไม่แน่นอนในตลาด

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้สั่งระงับแผนชำระเงินในวงเงิน 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์ แก่บริษัทประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงเมื่อปีที่แล้ว

--ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) คาดการณ์ว่า พายุโซนร้อน"คริส"จะทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอร์ริเคน ขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ รวมถึงพายุโซนร้อนเบริลจะทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในเปอร์โตริโก

NHC ระบุว่า พายุโซนร้อน"คริส" เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากแหลมแฮทเทรัส รัฐนอร์ธแคโรไลนา ไปทางทิศใต้-ตะวันออกเฉียงใต้ราว 180 ไมล์ (290 กิโลเมตร) ด้วยความเร็วลมสูงสุด 50 ไมล์ต่อชั่วโมง

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนเองยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะแต่งตั้งใครให้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฏีกาคนใหม่ ก่อนหน้าที่จะถึงกำหนดเส้นตายในการเปิดเผยรายชื่อในวันพรุ่งนี้

ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในเมืองมอริสทาวน์ ก่อนที่จะเดินทางกลับไปยังกรุงวอชิงตันว่า "ผมใกล้จะตัดสินใจได้แล้ว โดยผมจะตัดสินใจในคืนนี้หรือก่อนเที่ยงของวันพรุ่งนี้ และเราจะเริ่มประชุมกันในเวลา 9 โมงเช้า" พร้อมเผยว่า ขณะนี้เขามีตัวเลือกในใจอยู่ถึง 4 คน

--นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า "จีนจะเดินหน้าพัฒนาและสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจต่อไป โดยไม่คำนึงถึงแรงกดดันจากภายนอก"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจีนยังย้ำถึงท่าทีของจีนในการสนับสนุนความร่วมมือระดับพหุภาคีและการค้าเสรี โดยกล่าวว่า จีนไม่เคยเป็นฝ่ายเริ่มในข้อพิพาทใดๆ แล้วนับประสาอะไรกับสงครามการค้าที่เกิดขึ้นนี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดส่งออกและนำเข้าในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. ในขณะที่สถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงขึ้น

ข้อมูลระบุว่า ยอดส่งออกประจำเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1.8% จากเดือนเม.ย. ส่วนยอดนำเข้าปรับตัวขึ้น 0.7%

ด้านยอดเกินดุลการค้าในเดือนพ.ค. อยู่ที่ 2.03 หมื่นล้านยูโร มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 2.0 หมื่นล้านยูโร

--นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกแผนการเดินทางเยือนยุโรปและตะวันออกกลาง เนื่องจากรัฐบาลกำลังเร่งปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ฝนตกหนักและดินถล่มทางฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโตชิฮิโร่ นาคาอิ เลขาธิการพรรคแอลดีพี เผยหลังพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบนายกฯว่า นายอาเบะมีความจำเป็นที่จะต้อง ยกเลิกแผนเยือนต่างประเทศอย่างเลี่ยงไม่ได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ