ญี่ปุ่นคาดข้อตกลง TPP-11 โฉมใหม่มีผลบังคับใช้ได้ช่วงสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 26, 2018 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโตชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องการเจรจาต่อรองข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) เปิดเผยว่า ข้อตกลง TPP แบบที่มีสมาชิก 11 ประเทศนั้น อาจจะมีผลบังคับใช้ในช่วงสิ้นปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโมเทกิ กล่าวในการแถลงข่าวว่า แคนาดาและออสเตรเลียจะสามารถดำเนินการตามขั้นตอนการรับรองข้อตกลงดังกล่าวให้เรียบร้อยได้ในอนาคตอันใกล้นี้ ส่งผลให้ประเทศ

ข้อตกลงมูลค่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ดังกล่าว ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership และจะมีผลบังคับใช้ภายใน 60 วัน หลังจากที่ประเทศคู่สัญญา 6 ประเทศได้รับรองความถูกต้องของข้อตกลง

จนถึงขณะนี้ เม็กซิโก, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และนิวซีแลนด์ ได้ให้การรับรองข้อตกลงแล้วเมื่อช่วงต้นปี

นายโมเทกิ ซึ่งดูแลนโยบายด้านเศรษฐกิจและการเงินด้วยนั้น ตั้งความหวังว่า ข้อตกลงการค้านี้ จะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆนี้ และกล่าวว่า เมื่อข้อตกลงมีผลบังคับใช้จะถือเป็นการส่งสาส์นว่า กฎระเบียบการค้าใหม่นั้น เป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรม และได้แพร่กระจายไปทั่วโลก

ในบรรดากลุ่มประเทศสมาชิกของ TPP-11 นั้น เวียดนามคาดว่า จะให้การรับรองความถูกต้องได้ในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้ ส่วนประเทศสมาชิกรายอื่นๆประกอบด้วยบรูไน ชิลี มาเลเซีย และเปรู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ