สื่อจับตาตัวเก็งผอ. IMF คนใหม่ หลัง "คริสติน ลาการ์ด" จ่อนั่งประธาน ECB

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2019 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ภายหลังจากที่นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้รับการเสนอชื่อให้ทำหน้าที่ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) คนใหม่ว่า ที่ผ่านมา ตำแหน่งผอ. IMF มักจะตกเป็นโควต้าของตัวแทนจากยุโรป แต่ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของเอเชีย

ด้วยเหตุนี้ ตัวเก็งผอ. IMF คนใหม่ จึงมีชื่อของนายทาร์มัน ชานมูการัทนัม รัฐมนตรีอาวุโสของสิงคโปร์ ปรากฎขึ้นมา รวมทั้งนายเอกัสติน คาร์สเติน อดีตผู้ช่วยผอ. IMF และนายโมฮัมหมัด เอล เอเรียน อดีตประธานบริหารบริษัท พิมโก

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผู้นำ 28 ชาติของสหภาพยุโรป (EU) ได้แต่งตั้งให้นายชาร์ลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม เป็นประธานคณะมนตรียุโรปคนต่อไป รวมทั้งแต่งตั้งนางคริสติน ลาการ์ด เข้าดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางยุโรป แทนนายมาริโอ ดรากี

การเปลี่ยนผ่านอำนาจที่จะเกิดขึ้นใน IMF อยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวและลัทธิการคุ้มครองทางการค้าที่ขยายวง ท่ามกลางสงครามการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนานาประเทศนั้น ผอ. IMF คนใหม่ จะต้องเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในอาร์เจนตินา เวเนซุเอลา และตุรกี รวมทั้งการเข้ามาก้าวก่ายของทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ