World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2019 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทวีตข้อความว่า รัฐบาลสหรัฐและสมาชิกระดับแกนนำในสภาคองเกรส ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณแล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมงบประมาณเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะทำให้มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐด้วย เพื่อให้สหรัฐไม่เกิดการผิดนัดชำระหนี้

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณว่า BOJ จะพิจารณาการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม หากความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในเศรษฐกิจโลกนั้น ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของญี่ปุ่น

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้า เพื่อเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน

-- นายจัดด์ ดีรี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของคณะทำงานทรัมป์ได้ประชุมกับเหล่าซีอีโอจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงเรื่องการอนุมัติให้จำหน่ายสินค้าให้กับหัวเว่ยอีกครั้ง

-- รายงานสมุดปกขาวประจำปีของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังจับตาผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ที่จะมีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษชะลอตัวลง และมีโอกาสราว 1 ใน 4 ที่เศรษฐกิจได้เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้ว

-- สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางไปตรวจสอบเรือดำน้ำขนาดใหญ่ที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของโครงการขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM)

-- หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอนัล รายงานว่า บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ เตรียมทำข้อตกลงซื้อธุรกิจชิปโมเดมของบริษัท อินเทล คอร์ป ภายในสัปดาห์นี้

-- เว็บไซต์ฟอร์จูน ไชน่า ระบุว่า จีนเป็นประเทศที่มีจำนวนบริษัทขนาดใหญ่ในทำเนียบ Fortune Global 500 มากที่สุดในปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่จีนสามารถแซงหน้าสหรัฐได้

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของพนักงานบริษัทฟิวเจอร์เว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในสหรัฐที่อยู่ในเครือหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีนว่า บริษัทฟิวเจอร์เว่ยได้ประกาศปลดพนักงานเมื่อวานนี้

-- บริษัท แอลจี ดิสเพลย์ ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ล อิงค์ เผยยอดขาดทุนจากการดำเนินงานในช่วงเดือนเม.ย-มิ.ย. แตะ 3.69 แสนล้านวอน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมียอดขาดทุนอยู่ที่ 2.28 แสนล้านวอน ขณะที่รายได้ลดลง 5% แตะ 5.4 ล้านล้านวอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ