World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดไม่ทราบชนิด 2 ลูก ลงสู่ทะเลตะวันออกในช่วงเช้าวันนี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่าจีนต้องการที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ และเชื่อว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะเกิดขึ้นแค่ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น

-- องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ในเดือนก.ค.ร่วงลง 11.2% ซึ่งปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่า ยอดการถือครองตราสารหนี้รัฐบาลสหรัฐค่อนข้างทรงตัว หลังก่อนหน้านี้เฟดได้ประกาศยุติการปรับลดงบดุล ซึ่งเร็วกว่าเดิมถึง 2 เดือน จากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนก.ย. โดยเป็นการระงับการปรับลดการถือครองพันธบัตรที่เฟดได้ทำการซื้อตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ

-- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์เปิดเผยว่า ภาวะ inverted yield curve ของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะต้องดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง จึงจะถือเป็นสัญญาณที่ซบเซาสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งยังคงขยายตัว

-- ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2/2562 ขยายตัว 4.9% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 4.8% และเพิ่มขึ้นจากสถิติไตรมาสแรกซึ่งอยู่ที่ 4.5%

-- กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ได้ออกประกาศแนะนำให้ชาวสิงคโปร์หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังฮ่องกง เนื่องจากสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงเป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้มากยิ่งขึ้น และอาจจะกลายเป็นเหตุประท้วงที่รุนแรงขึ้นมาได้

-- โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไต้หวัน เนื่องจากปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของทั้ง 4 เสือเศรษฐกิจเหล่านี้ ต้องเผชิญกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้า

-- ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) ประกาศเลื่อนการซื้อขายดัชนี FTSE 100 และ ดัชนี FTSE 250 ในวันนี้

ทั้งนี้ LSE กำลังตรวจสอบหาสาเหตุของความล่าช้า โดยคาดว่าระบบการซื้อขายอาจจะเกิดปัญหา

-- เกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธที่จะเจรจาใดๆ เพิ่มเติมกับเกาหลีใต้ โดยโทษว่าเป็นเพราะการกระทำของเกาหลีใต้เอง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ได้ออกมากล่าวว่าการเจรจากับเกาหลีเหนือยังคงเป็นสิ่งที่ควรสนับสนุน พร้อมกับระบุด้วยว่า หากผนวกรวมกันแล้ว เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือจะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ