World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2019 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีของจีน 8 แห่ง โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้มีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียง

-- ญี่ปุ่นและสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) อย่างเป็นทางการแล้วในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ โดยคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้เกษตรกรของสหรัฐสามารถไต่ระดับขึ้นมาแข่งขันกับบรรดาประเทศคู่แข่งในตลาดโลกได้ ผ่านการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตร

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 2.16 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 62

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ย.ของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.3 จากระดับ 52.1 ในเดือนส.ค. โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.ย.อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้

-- บริษัท ฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นฮ่องกง เปิดเผยว่า บริษัทได้ยกเลิกแผนการเสนอเทคโอเวอร์บริษัท ลอนดอน สต็อก เอ็กซ์เชนจ์ กรุ๊ป (LSEG) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นลอนดอน วงเงิน 2.96 หมื่นล้านปอนด์ (3.64 หมื่นล้านดอลลาร์)

-- นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกเปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง เนื่องจากความไม่แน่นอนในเรื่องการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ความขัดแย้งทางการค้า และการที่เศรษฐกิจยุโรปชะลอตัว

-- ทางการจีนยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเป็นผู้นำคณะเจ้าหน้าที่ของจีนในการเจรจาการค้ารอบใหม่กับสหรัฐในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ที่กรุงวอชิงตัน ตามคำเชิญของสหรัฐ

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 ในเดือนส.ค. โดยได้แรงหนุนจากยอดซื้อรถยนต์ที่แข็งแกร่ง

-- บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปและสมาร์ทโฟนรายใหญ่ระดับโลก คาดการณ์ว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 3/2562 จะอยู่ที่ 7.7 ล้านล้านวอน (6.4 พันล้านดอลลาร์) ลดลง 56.2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปีที่แล้วซึ่งผลกำไรทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเตือนจีนว่า หากจีนกระทำการใดๆที่เลวร้าย เพื่อระงับการประท้วงในฮ่องกง การเจรจาการค้ากับสหรัฐจะได้รับผลกระทบ

-- นางแคร์รี ลัม ผู้อำนวยการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า รัฐบาลจะรับมือกับสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในฮ่องกง โดยไม่ต้องให้จีนเข้ามาแทรกแซง อย่างไรก็ดี นางลัมไม่ได้ปฏิเสธว่า รัฐบาลฮ่องกงต้องการความช่วยเหลือจากจีน หรือเรียกร้องให้มีการเดินหน้าใช้มาตรการฉุกเฉินต่อไป

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ในวันนี้เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียลดลงในเดือนก.ย. ขณะที่ภาวะธุรกิจยังคงอยู่ในต่ำกว่าระดับเฉลี่ย ซึ่งบ่งชี้ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกทำให้ไม่สามารถหนุนความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 0.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.1% นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาวะหดตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีอาจจะไม่รุนแรงนักในไตรมาส 3 ปีนี้

-- นิตยสาร Spectator รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐบาลอังกฤษว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังเตรียมการเพื่อผลักดันให้การเจรจาประเด็นแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จบลงในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ