ผอ. IMF คนใหม่เตือนข้อพิพาทการค้าอาจฉุดมูลค่า GDP โลกลดลง 7 แสนล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2019 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการคนใหม่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า ความขัดแย้งด้านการค้ากำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก อีกทั้งทำให้กิจกรรมการผลิตและการลงทุนอ่อนแอลงอย่างมาก และยังเป็นปัจจัยขัดขวางศักยภาพทางเศรษฐกิจ

นางจอร์จีวาได้แสดงความเห็นดังกล่าวก่อนที่การประชุมประจำปีของ IMF และธนาคารโลกจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยเธอกล่าวว่า สำหรับเศรษฐกิจโลกนั้น ผลกระทบสะสมจากความขัดแย้งทางการค้า อาจทำให้เกิดความสูญเสียราว 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 หรือประมาณ 0.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หรือประมาณขนาดเศรษฐกิจทั้งหมดของสวิตเซอร์แลนด์

นางจอร์จีวากล่าวว่า ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนนั้น ไม่เพียงแต่จะเพิ่มค่าใช้จ่ายโดยตรงให้กับภาคธุรกิจและผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดผลกระทบอื่นๆตามมาด้วย เช่น การสูญเสียความเชื่อมั่น และก่อให้เกิดปฏิกิริยาในตลาด

"ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น ชัดเจนมาก สงครามการค้าได้สร้างความสูญเสียต่อทุกๆฝ่าย ดังนั้น เราจำเป็นต้องร่วมมือกันในขณะนี้ และหาทางออกที่ยั่งยืนด้านการค้า" นางจอร์จีวากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางจอร์จีวาเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารโลกและนักเศรษฐศาสตร์ของบัลกาเรีย โดยเธอเข้ารับตำแหน่งผอ. IMF คนใหม่ต่อจากนางคริสติน ลาการ์ด เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ