ซีอีโอ"โบอิ้ง"เตรียมแถลงต่อสภาคองเกรส คาดยอมรับผิดกรณีเครื่องบิน 737 MAX

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2019 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโบอิ้ง เตรียมขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการว่าด้วยการพาณิชย์ วิทยาศาสตร์ และคมนาคมแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยคำให้การบนเว็บไซต์ boeing.com ระบุว่า นายมุยเลนเบิร์กจะแถลงยอมรับผิดกรณีเครื่องบิน 737 MAX ประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้ง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 346 ราย

โบอิ้งได้เผยแพร่คำให้การดังกล่าวของนายมุยเลนเบิร์กเมื่อวานนี้ ซึ่งระบุว่า "เราได้เรียนรู้และยังคงเรียนรู้ต่อไปจากเหตุการณ์เหล่านี้ครับท่านประธาน เราทราบว่าเรามีข้อผิดพลาดและทำบางสิ่งบางอย่างผิดไป"

ขณะเดียวกัน นายมุยเลนเบิร์ก ระบุในคำให้การดังกล่าวว่า โบอิ้งมีความก้าวหน้าบางแล้วในการปรับปรุงแก้ไขเครื่องบินรุ่น MAX 737 เพื่อทำให้เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เกิดขึ้นอีก และแสดงความหวังว่า เครื่องบิน 737 MAX จะกลับมาเป็นเครื่องบินที่มีความปลอดภัยสูงมากอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายมุยเลนเบิร์ก ยังได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวและคนใกล้ชิดของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั้งสองครั้งด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่โบอิ้งเผชิญความยากลำบากในการทำให้เครื่องโบอิ้ง 737 MAX กลับมาให้บริการอีกครั้ง หลังจากที่ถูกสั่งห้ามบินทั่วโลกเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีสาเหตุจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตตก 2 ครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 คนในเอธิโอเปีย และอินโดนีเซีย

วันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 เที่ยวบิน ET 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที ซึ่งทำให้ผู้โดยสาร 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงห้าเดือนหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ ตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ