World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นขึ้นสู่ระดับ 0.7% ในปี 2563 จากระดับ 0.5% ที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนต.ค. โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศใช้เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกงลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa3 จากระดับ Aa2 โดยระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงล่าช้าและไร้ประสิทธิภาพในการรับมือกับเหตุการณ์ประท้วง ซึ่งส่งผลให้ความแข็งแกร่งของสถาบันต่างๆ และระบบธรรมาภิบาลของฮ่องกง ลดลงมากกว่าที่มูดี้ส์ได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้

-- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้เสียชีวิตรายที่ 4 จากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังสื่อของรัฐบาลจีนยืนยันการแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์

-- องค์กรการบินพลเรือนอิหร่าน เปิดเผยรายงานว่า เหตุเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น เกิดจากการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ Tor-M1 ผิดพลาด 2 ลูก

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงอัตราดอกเบี้ย ปริมาณการซื้อสินทรัพย์ และสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (forward guidance) พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจปีงบประมาณ 2563 จาก 0.7% เป็น 0.9% ในการประชุมวันนี้

-- PwC เผยผลสำรวจความคิดเห็นซีอีโอเกือบ 1,600 คน จาก 83 ประเทศทั่วโลก ในการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยพบว่า ซีอีโอทั่วโลกต่างแสดงมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจโลกสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ ซีอีโอ 53% คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะลดลงในปี 2563 ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นจากผลการสำรวจซีอีโอปี 2562 ที่ 29% และ 5% ในปี 2561

-- ที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยว่า จีนได้รับเม็ดเงินจากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกในปี 2562 ด้วยมูลค่าสูงถึง 1.4 แสนล้านดอลลาร์ ตามหลังสหรัฐซึ่งมียอด FDI สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกด้วยมูลค่า 2.51 แสนล้านดอลลาร์

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโบอิ้ง โค กำลังเจรจากับธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง เพื่อขอกู้เงินมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์หรือมากกว่า ในขณะที่โบอิ้งกำลังเผชิญกับต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากผลกระทบของเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ของสายการบิน 2 แห่งประสบอุบัติเหตุตกและทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

-- นายจอช ฟรีเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเกินดุลบัญชีงบประมาณได้ เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตไฟป่า

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า สายการบินแอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม และสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ได้ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า สายการบินแอร์ ฟรานซ์ เสนอซื้อหุ้นมาเลเซีย แอร์ไลน์ 49% ขณะที่เจแปน แอร์ไลน์เสนอซื้อ 25%

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงขยายตัวปานกลาง พร้อมกับให้คำมั่นว่า BOJ จะไม่ลังเลใจในการเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม หากจำเป็น

-- สมาคมทองคำจีน (CGA) เปิดเผยว่า การบริโภคทองคำของจีนในปี 2562 ร่วงลง 12.9% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 1,002.78 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ