World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 24 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 71 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน 2,663 ราย

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 508 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 77,658 ราย

-- นายบรูซ ไอล์วาร์ด ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ประจำองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กล่าวชื่นชมความพยายามของจีนในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไม่ว่าจะเป็นการสั่งปิดเมืองและบังคับใช้ข้อจำกัดต่าง ๆ จนทำให้จำนวนผู้ที่เพิ่งติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเริ่มปรับตัวลดลงแล้วในขณะนี้

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (KCDC) รายงานในเช้าวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 60 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 893 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 8 ราย

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้ผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- เจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า มูลค่าการลงทุนซื้อขายโรงแรมทั่วโลกในปี 2563 มีแนวโน้มปรับตัวลง ถึงแม้นักลงทุนทั่วโลกยังคงสนใจหาโอกาสซื้อโรงแรม แต่ขณะเดียวกันก็ใช้ความระมัดระวังในการตัดสินใจเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองโลก ประกอบกับการเกิดวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จีน

-- ทำเนียบขาวของสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 2.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งกำลังแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และตลาดการเงินทั่วโลก

-- สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า พบผู้โดยสารรายที่ 4 จากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสในญี่ปุ่น เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดมีอายุกว่า 80 ปี

-- เทมาเส็ก โฮลดิ้งซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะระงับการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน และเรียกร้องให้ผู้บริหารระดับสูงยอมปรับลดเงินเดือน และโบนัสลงโดยสมัครใจ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.นี้

-- นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ประเทศต่างๆ 7 ประเทศ ซึ่งได้แก่ อิสราเอล ซามัว ไมโคนีเซีย คิริบาตี คอโมรอส ตูวาลู และหมู่เกาะโซโลมอน ได้ออกมาตรการห้ามชาวญี่ปุ่นเข้าประเทศ รวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากญี่ปุ่นด้วย โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะขยายเวลาการปิดโรงเรียนไปจนถึงเทศกาลอีสเตอร์ในช่วงกลางเดือนเม.ย. จากก่อนหน้านี้ที่กำหนดว่าจะปิดโรงเรียนจนถึงวันที่ 16 มี.ค.

-- สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ประกาศระงับการจ้างพนักงานใหม่ในภาคพื้นดินทั้งหมด เพื่อรับมือกับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้

-- รัฐสภาไต้หวันอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน (2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ เพื่อช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- Eghtesaonline ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของอิหร่านเปิดเผยในวันนี้ว่า ชาวอิหร่านที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เสียชีวิตอีก 2 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในอิหร่าน เพิ่มเป็น 14 ราย นับเป็นยอดรวมผู้เสียชีวิตสูงที่สุดที่เกิดขึ้นนอกประเทศจีน

-- เจลีกประกาศเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลลีกและฟุตบอลถ้วยทั้งหมดออกไปจนถึงวันที่ 15 มี.ค. เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ