"เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์" เผยรายได้ Q1 ทรุด 50% เหตุยอดขายโฆษณาซบ-โรคระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 8, 2020 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกง ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของอาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศว่า บริษัทมีรายได้ลดลงถึง 50% ในไตรมาสแรก เนื่องจากยอดขายโฆษณาปรับตัวลดลง เพราะบริษัทต่างๆ ได้ปรับลดงบโฆษณาอันเป็นผลจากเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาล และการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

อย่างไรก็ดี แกรี หลิว ซีอีโอของเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ คาดการณ์ว่า ยอดขายโฆษณาอาจเริ่มฟื้นตัวอย่างเร็วที่สุดในช่วงกลางฤดูร้อน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ลดระดับความรุนแรงไปแล้วในฮ่องกง

ซีอีโอของเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทางสำนักพิมพ์ต้องรีบหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการคิดค่าบริการบอกรับข่าวออนไลน์บางประเภทจากที่แต่เดิมให้อ่านฟรี โดยนับเป็นการทำธุรกิจวิถีใหม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ได้ประกาศลดเงินเดือนของผู้บริหาร และขอให้พนักงานบางส่วนลางานโดยไม่รับเงินเดือน หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้ ผู้บริหาร 27 คนของหนังสือพิมพ์ ซึ่งรวมถึงนายแกรี หลิว ซีอีโอ และแทมมี่ แทม บรรณาธิการบริหาร ตกลงยอมรับเงินเดือนที่ลดลง

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้ขอให้พนักงานที่ได้รับเงินเดือนเกิน 20,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ลางานโดยไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 สัปดาห์ รวมทั้งมีนโยบายไม่ปรับขึ้นเงินเดือน ยกเว้นกรณีได้เลื่อนตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ