COVID-19ประธานเฟดดัลลัสห่วงศก.สหรัฐฟื้นตัวช้าหากมาตรการคุมโควิด-19 ไม่ต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2020 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสเปิดเผยว่า มาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือกับไวรัสโควิด-19 นั้น มีความสำคัญพอๆกับงบประมาณที่รัฐบาลต้องใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ทุกวันนี้ ความพยายามที่จะลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

นายแคปแลนกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ Face the Nation ทางสถานนีโทรทัศน์ซีบีเอสเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างก็เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่ประชาชนจะต้องสวมหน้ากาก และรัฐบาลต้องมีมาตรการตรวจสอบและติดตามการสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งหากดำเนินการในเรื่องเหล่านั้นได้ดี เศรษฐกิจสหรัฐก็จะยิ่งฟื้นตัวได้เร็วขึ้น แต่ทุกวันนี้ ความพยายามในเรื่องดังกล่าวไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

"การที่เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวรวดเร็วเพียงใดนั้น จะขึ้นอยู่กับว่ามาตรการด้านสาธารณสุขมีประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากเพียงใด" นายโรเบิร์ตกล่าว

นอกจากนี้ นายแคปแลนยังคาดการณ์ว่า อัตราว่างงานในสหรัฐจะอยู่ที่ 8% ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมกับกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่สภาคองเกรสสหรัฐจะต้องเพิ่มงบประมาการใช้จ่ายเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศณษฐกิจ

การแสดงความเห็นของประธานเฟดสาขาดัลลัสสะท้อนถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ขณะที่ Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกนั้น เปิดเผยข้อมูลล่าสุดระบุว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2,161,117 ราย และมีผู้เสียชีวิต 117,849 ราย โดยสหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ