ผลสำรวจ IATA ชี้สายการบินส่วนใหญ่จ่อปลดพนักงานเพิ่มในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 6, 2020 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยผลสำรวจซึ่งบ่งชี้ว่า สายการบินหลายแห่งกำลังพิจารณาลดจำนวนพนักงานในช่วง 12 เดือนถัดจากนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

IATA ระบุในรายงานการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของสายการบินกว่า 300 แห่งประจำไตรมาสว่า "ด้วยเหตุที่ความต้องการเดินทางมีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวช้า สายการบินที่ร่วมตอบแบบสำรวจ 55% จึงคาดว่าจะต้องลดระดับการจ้างงานลงอีกในช่วง 12 เดือนข้างหน้า"

ผู้ตอบแบบสำรวจราว 45% ระบุว่า ได้มีการลดจำนวนพนักงานลงแล้วในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากมาตรการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายหลังเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะที่ 57% คาดว่า อัตราผลตอบแทนจากผู้โดยสารจะลดลงในช่วง 12 เดือนจากนี้ และคิดว่าอาจต้องมีการปรับลดค่าโดยสารลงเนื่องจากอุปสงค์ยังคงฟื้นตัวอย่างอ่อนแรง

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสำรวจ 19% ระบุว่าอาจค่อยๆ ปรับขึ้นค่าโดยสาร เมื่ออุปสงค์และอุปทานเริ่มมีความสมดุล

ก่อนหน้านี้ นายไบรอัน เพียร์ซ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IATA ได้เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่า สายการบินต่างๆ อาจจะขาดทุน 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ หลังจากที่การเดินทางอากาศทรุดตัวลงอย่างหนักถึง 98% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากประเทศต่างๆ ปิดพรมแดนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยคาดว่า อุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


แท็ก IATA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ