World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2020 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาดการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียจะผันผวนในวันนี้ หลังดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายหลังมีรายงานว่า การเจรจาเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐยังไม่มีความคืบหน้า นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างหนักของราคาหุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์ ยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์อ่อนแรงลง

-- ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซาเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่ยังไม่คืบหน้า โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า ประเด็นที่ยังคงสร้างความขัดแย้งในการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรส คือการที่พรรคเดโมแครตเรียกร้องให้ร่างกฎหมายเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะต้องรวมถึงการให้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางแก่สำนักงานไปรษณีย์จำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และการให้เงินทุนสนับสนุนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.

ทางด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า จุดยืนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐระหว่างทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตยังคง"ห่างกันเป็นไมล์" โดยพรรคเดโมแครตเสนอให้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินมากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ทำเนียบขาวต้องการให้มีวงเงินเพียง 1 ล้านล้านดอลลาร์

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 20,836,040 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 747,863 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (5,360,488) รองลงมาคือบราซิล (3,170,474), อินเดีย (2,399,992), รัสเซีย (907,758), แอฟริกาใต้ (568,919) และเปรู (498,555)

นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (169,135) ตามมาด้วยบราซิล (104,263), เม็กซิโก (54,666), อินเดีย (47,169) และสหราชอาณาจักร (41,329)

-- กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 4,002 ราย ส่งผลให้ขณะนี้ฟิลิปปินส์มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 147,526 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฟิลิปปินส์จะพุ่งทะลุ 150,000 รายภายในสิ้นเดือนนี้

-- นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ปธน.ดูเตอร์เตจะรับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซียในเดือนพ.ค.ปีหน้า

คำกล่าวของนายโร้กสวนทางกับคำพูดของปธน.ดูเตอร์เตเมื่อวันอังคารที่ว่า เขาจะเป็นคนแรกที่รับการฉีดวัคซีนของรัสเซียในโครงการทดลองที่จะมีขึ้นในฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ปธน.ดูเตอร์เตกล่าวว่า ฟิลิปปินส์พร้อมรับข้อเสนอของรัสเซียในการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยจะเริ่มการทดลองทางคลินิกในเฟส 3 ในเดือนต.ค.ปีนี้จนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า

หากปธน.ดูเตอร์เตรับการฉีดวัคซีนของรัสเซียในเดือนพ.ค.ปีหน้า จะหมายความว่าเขาจะรับการฉีดวัคซีนหลังการทดลองในเฟส 3 แล้ว ซึ่งแตกต่างจากที่เขากล่าวก่อนหน้านี้ว่าเขาจะเป็นคนแรกในฟิลิปปินส์ที่จะรับการฉีดวัคซีนจากรัสเซีย หากวัคซีนดังกล่าวมาถึงฟิลิปปินส์

-- รัฐบาลกัมพูชาประกาศยกเลิกการจัด"เทศกาลน้ำ"ในปีนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีคำสั่งยกเลิกจัดงานดังกล่าว ตามคำแนะนำของคณะกรรมการฝ่ายจัดงานเทศกาลแห่งชาติและระหว่างประเทศของกัมพูชา

ทั้งนี้ เทศกาลน้ำ เป็นเทศกาลประจำปีของกัมพูชา โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 ต.ค.-1 พ.ย. ซึ่งเทศกาลนี้คล้ายประเพณีลอยกระทงของไทย และจัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณต่อแม่น้ำโขงและทะเลสาบโตนเลสาบ ที่นำความอุดมสมบูรณ์มาสู่ชาวกัมพูชา

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอินเดียเตรียมห้ามไม่ให้บริษัทหัวเว่ยและแซดทีอีเข้าร่วมโครงการทดลองเครือข่าย 5G ของอินเดีย โดยอินเดียจะประกาศใช้ระเบียบการลงทุนที่เพิ่งปรับปรุงใหม่ ซึ่งจะสกัดกั้นการเข้าร่วมประมูลของประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ โดยเป็นการปรับลดตัวเลขคาดการณ์ครั้งแรกในรอบหลายเดือน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้กระทบอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก

ทั้งนี้ IEA คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกที่ระดับ 91.1 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยลดลง 140,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และลดลง 8.1 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับอุปสงค์ในปีที่แล้ว

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว คาดการณ์ว่า อัตราการว่างงานของสหรัฐจะกลับสู่ตัวเลข 1 หลักในเดือนนี้ และเศรษฐกิจจะมีการขยายตัว 20% หรือมากกว่านั้นในไตรมาส 3 ขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของอังกฤษเปิดเผยว่า พนักงานจำนวน 299 คนของโรงงานบริษัทกรีนคอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตแซนด์วิช และจัดส่งไปยังซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วอังกฤษ ได้ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โฆษกของกรีนคอร์ ซึ่งมีพนักงานทั้งหมด 2,100 คน กล่าวว่า พนักงานที่ติดเชื้อโควิด-19 กำลังถูกกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ

การตรวจพบผู้ติดเชื้อที่โรงงานดังกล่าวอาจส่งผลให้มีการประกาศล็อกดาวน์เมืองนอร์ทแธมตันทางตอนกลางของอังกฤษ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทกรีนคอร์ เช่นเดียวกับที่มีการประกาศล็อกดาวน์เมืองเลสเตอร์ก่อนหน้านี้

-- นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ไม่มีหลักฐานแสดงว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่ระบาดผ่านทางอาหาร

"ไม่ควรจะมีผู้ใดมีความวิตกเรื่องอาหาร แพคเกจอาหาร หรือการขนส่งอาหาร เนื่องจากอาหารเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก และผมไม่ต้องการให้มีการสร้างภาพที่ว่าอาหารหรือห่วงโซ่อาหารของเรามีปัญหา เนื่องจากเราอยู่ภายใต้แรงกดดันมากพออยู่แล้ว" นายแพทย์ไรอันกล่าว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 963,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.1 ล้านราย และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้มีจำนวนต่ำกว่า 1 ล้านรายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. หลังพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์แตะระดับ 6.867 ล้านรายในช่วงปลายเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ยูโรโซนเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 และดุลการค้าเดือนมิ.ย. เวลา 16.00 น. ตามเวลาไทย

ส่วนสหรัฐมีกำหนดรายงานยอดค้าปลีกเดือนก.ค. เวลา 19.30 น. ต่อด้วยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. เวลา 20.15 น. ปิดท้ายด้วยสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ