World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 9, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2563 โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 11.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 12.7% เนื่องจากการลงทุนในภาคธุรกิจชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาผู้แทนฯจะพิจารณาร่างกฎหมายกระตุ้นเศษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในวันพุธนี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวลง 6.1% ในเดือนม.ค.ปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คาดว่า สหภาพยุโรป (EU) จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสต่อเดือนตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยให้โครงการฉีดวัคซีนของยุโรปเดินหน้าต่อไปได้

-- นายเน็ด ลามอนต์ ผู้ว่าการรัฐคอนเนคติกัตได้ชี้แจงถึงแผนการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในรัฐคอนเนคติกัต ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์หน้า

-- เพนนี เค ลูกิโต หัวหน้าสำนักงานอาหารและยาของอินโดนีเซียเปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้ว่า อินโดนีเซียได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนก้าเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุนระบุว่า ชาวญี่ปุ่น 77% ที่เข้าร่วมการสำรวจ ไม่เห็นด้วยกับการเปิดต้อนรับชาวต่างชาติให้เดินทางเข้าประเทศเพื่อชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียวในช่วงฤดูร้อนนี้ ขณะที่มีผู้สนับสนุนเพียง 18% เท่านั้น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้เกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 นับจนถึงเดือนม.ค.ปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนม.ค.ดีดตัวขึ้น 1.4% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 1.2% โดยได้แรงหนุนจากการค้าระหว่างเยอรมนีและจีนที่ขายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงต้นปี 2564

-- สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศจีนในช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมานั้นทะยานขึ้นอย่างมากจากยอดขายในเดือนก.พ.ปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วงที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนอยู่ที่ระดับสูงสุด และประเทศอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

-- Canalys บริษัทวิจัยด้านการตลาดเทคโนโลยีรายงานว่า ตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ทั่วโลก (นับรวมคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก และแท็บเล็ต) จะขยายตัว 8% ในปีนี้ แม้ว่าภาวะการขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบจะย่ำแย่ลงก็ตาม

-- รายงานข่าวระบุว่า ทางการจีนได้ประกาศว่าจะออกเอกสารรับรองแบบดิจิทัลเพื่อยืนยันว่าผู้ถือได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 แล้ว ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนชาวจีนที่ต้องการเดินทางระหว่างประเทศใช้แสดง เช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศที่มีการออกเอกสารรับรองในลักษณะเดียวกัน เพื่อหาทางที่จะกลับมาเปิดรับรายได้จากต่างประเทศอีกครั้ง

-- ผลการศึกษาใหม่ในห้องปฏิบัติการระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์สามารถต้านทานไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วจากบราซิลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ