World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 11, 2021 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบิออนเทคในเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปีเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว ซึ่งจะช่วยให้การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในสหรัฐมีขอบข่ายที่กว้างมากขึ้น แม้อัตราการฉีดวัคซีนในขณะนี้เริ่มชะลอตัวลงก็ตาม

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน เปิดเผยในรายงานประจำสัปดาห์ว่า จีนพบผู้ติดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย (B.1.617) แล้วในบางเมือง โดยเคสที่ระบุในรายงานนั้นเป็นชายชาวจีน 3 ราย ซึ่งขึ้นเครื่องบินจากอินเดีย แวะพักที่เนปาล 2 วัน ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินเดินทางเข้าเมืองฉงชิ่งของจีนเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในเดือนมี.ค.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.4%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน พุ่งขึ้น 6.8% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 3 ปีครึ่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 4.4% ในเดือนมี.ค.

-- หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ผลการศึกษาการใช้งานจริง (Real-World Study) ที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุขของกาตาร์พบว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบิออนเทคนั้น สามารถป้องกันการเกิดอาการรุนแรงในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้ได้ดี แต่ยังมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ

-- รายงานสรุปการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประจำเดือนเม.ย.ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า กรรมการ BOJ เล็งเห็นความจำเป็นในการขยายระยะเวลาในการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน เพื่อช่วยให้ BOJ สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ขณะเดียวกันมีกรรมการอีกส่วนหนึ่งเห็นว่า BOJ ควรพิจารณาแนวทางที่ชัดเจนในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

-- ทนายความของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาเปิดเผยว่า นางซูจีจะเข้ารับฟังการไต่สวนคดีด้วยตนเองในศาลที่กรุงเนปิดอว์ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ หลังถูกกองทัพเมียนมาตั้งข้อกล่าวหาว่าลักลอบนำเข้าวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 18 เดือน เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้น หลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ของสหรัฐได้เลื่อนกำหนดเวลาสำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีกครั้ง และคาดว่าจะไม่สามารถยื่นขออนุมัติการใช้งานจากหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐ, อังกฤษ และยุโรปได้จนกว่าจะถึงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทร่วงลงอย่างหนัก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 หดตัวลง 4.2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวติดต่อกัน 5 ไตรมาส และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะหดตัวเพียง 3%

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 81.2% แตะที่ 1.248 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียได้ออกมาเตือนถึงกรณีการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีภาวะติดเชื้อราดำ ซึ่งมีผลให้ผู้ป่วยมีความผิดปกติที่จมูก ดวงตา และสมอง หรือกรณีร้ายแรงที่สุดคือถึงขั้นเสียชีวิต

-- ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลงน้อยกว่าคาดในไตรมาส 1/2564 เนื่องจากการใช้จ่ายภายในประเทศและอุปสงค์ในต่างประเทศฟื้นตัวขึ้น ซึ่งช่วยพยุงเศรษฐกิจมาเลเซียในช่วงเวลาที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

-- นายเยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีเตรียมอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันสำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนแล้ว โดยยกเลิกระบบที่กำหนดว่าใครจะได้รับวัคซีนก่อน

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยว่า บริษัทในภาคการก่อสร้าง, ภาคการขนส่งทางทะเล และภาคการผลิต จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดมากขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่เศรษฐกิจสิงคโปร์กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างชาติ เนื่องจากการอนุมัติการเดินทางเข้าประเทศเป็นไปอย่างล่าช้า

-- ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีพุ่งขึ้นในเดือนพ.ค. เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวก หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง ขณะที่เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในช่วง 6 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ