World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 18, 2021 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 5.1% ในไตรมาส 1/2564 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส และหดตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะหดตัว 4.6% เนื่องจากการประกาศภาวะฉุกเฉินรอบที่สองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งความล่าช้าในการฉีดวัคซีน ได้ส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภค

-- นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดัลลัสเมื่อวานนี้ว่า เขายังคงคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปี 2565 ซึ่งถือเป็นการยืนยันในสิ่งที่เขาคาดการณ์ไว้ในระหว่างการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- ประธานธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศสนับสนุนให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ท่ามกลางความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังได้โทรศัพท์คุยกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทแอมะซอน (Amazon) กำลังเจรจาซื้อกิจการบริษัท Metro Goldwyn Mayer (MGM) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐ คิดเป็นวงเงินราว 9 พันล้านดอลลาร์ โดยการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงดังกล่าวดำเนินการโดยนายไมค์ ฮอปกินส์ รองประธาน Amazon Studios และ Prime Video ซึ่งทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารโดยตรงกับนายเควิน อุลริช ประธานบริหารของบริษัท MGM

-- ไต้หวันเร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เร็วขึ้นโดยประสานงานผ่านเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงในสหรัฐ โดยคำขอจัดซื้อดังกล่าวมีความเร่งด่วนมากขึ้น หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ประชาชนไต้หวันได้รับการฉีดวัคซีนไม่ถึง 1%

-- สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) ซึ่งเป็นองค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาเปิดเผยว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งกองทัพเมียนมาได้สังหารประชาชนไปแล้วกว่า 800 คน นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านกองทัพเมียนมาที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

-- นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลยังไม่อนุญาตให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วเดินทางไปยังต่างประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่ปลอดภัย แม้ว่าอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะกดดันให้รัฐบาลเร่งเปิดพรมแดนระหว่างประเทศโดยเร็วก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษรายงานว่า อัตราการว่างงานของอังกฤษปรับตัวลงสู่ระดับ 4.8% ในไตรมาส 1/2564 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด โดยลดลงมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดไว้ว่าอัตราการว่างงานของอังกฤษจะอยู่ที่ 4.9%

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา อิงค์ เสียตำแหน่งมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยเป็นอันดับ 2 ของโลกให้กับนายเบอร์นาร์ด อาร์โนลท์ ซีอีโอหลุยส์ วิตตองแล้ว หลังจากหุ้นเทสลาร่วงลง 2.2% ต่อเนื่องจากที่นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และสัญญาณที่น่ากังวลเกี่ยวกับกิจการของเทสลาในจีนเมื่อไม่นานมานี้

-- อินโดนีเซียได้เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนใหม่ ซึ่งเปิดโอกาสให้ธุรกิจเอกชนสามารถจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับพนักงานและสมาชิกในครอบครัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ