World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 19, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศห้ามไม่ให้สถาบันการเงินและบริษัทด้านการชำระเงินให้บริการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโต และเตือนไม่ให้นักลงทุนทำการซื้อขายสกุลเงินคริปโตเพื่อเก็งกำไร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนถือเป็นความพยายามล่าสุดที่จะสกัดความร้อนแรงในตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงลงหลุดระดับ 40,000 ดอลลาร์ในช่วงเที่ยงวันนี้ หลังจากรัฐบาลจีนประกาศห้ามไม่ให้สถาบันการเงินให้บริการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโต โดยข่าวดังกล่าวถือเป็นการซ้ำเติมราคาบิตคอยน์ซึ่งเผชิญกับความผันผวนอยู่แล้วก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่นายอีลอน มัสก์ ได้ออกมาส่งสัญญาณว่าบริษัทเทสลาจะเทขายบิตคอยน์ที่ถืออยู่ทั้งหมด

ณ เวลา 12.48 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 4,138 ดอลลาร์ หรือ 9.55% แตะที่ 39,180 ดอลลาร์

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เรียกร้องให้บรรดาผู้นำประเทศทั่วโลกบอยคอตการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565 ที่ปักกิ่ง เนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน รวมถึงการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในภูมิภาคซินเจียงด้วย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลอินเดียว่า อินเดียอาจไม่สามารถส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างน้อยไปจนถึงเดือนต.ค. เนื่องจากต้องจัดหาวัคซีนให้ประชาชนในประเทศก่อน

แหล่งข่าวระบุว่า สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลกและผลิตวัคซีนให้กับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ชี้แจงว่า ทางสถาบันฯ หวังว่าจะกลับมาส่งมอบวัคซีนให้กับโครงการ COVAX และประเทศอื่นๆ ได้ภายในสิ้นปีนี้

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในสหรัฐสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในอินเดียในขณะนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

-- รัฐบาลไต้หวันเรียกร้องให้มีการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างเท่าเทียม ในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของกลุ่มประเทศตะวันตก เนื่องจากปริมาณวัคซีนที่ไต้หวันมีนั้นเริ่มลดลงขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศยังเพิ่มขึ้น

ไต้หวันรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เกือบ 1,000 รายเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลออกมาตรการควบคุมโรครอบใหม่ในกรุงไทเป และยังสร้างความกังวลใจให้กับประชาชนที่ก่อนหน้านี้เคยใช้ชีวิตกันได้เกือบเป็นปกติ

ปริมาณวัคซีนในสต็อกของไต้หวันลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจนถึงปัจจุบัน ไต้หวันได้รับวัคซีนประมาณ 300,000 โดสเท่านั้น และแจกจ่ายไปแล้ว 2 ใน 3 โดยวัคซีนทั้งหมดเป็นของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

-- เทศบาลจังหวัดบั๊กซางของประเทศเวียดนามมีคำสั่งปิดนิคมอุตสาหกรรม 4 แห่งชั่วคราวเนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมี 3 แห่งเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากไต้หวัน

-- ศุลกากรสหรัฐสกัดการนำเข้าเสื้อแบรนด์ยูนิโคล่ ซึ่งเป็นเสื้อล็อตที่มีการขนส่งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า เสื้อล็อตดังกล่าวฝ่าฝืนคำสั่งการนำเข้าสินค้าของสหรัฐซึ่งไม่อนุญาตให้ขนส่งสินค้าจากบริษัท Xinjiang Production and Construction Corps ซึ่งใช้แรงงานจากชาวบ้านในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

-- กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 6,075 รายในวันนี้ โดยนับเป็นการพบผู้ติดเชื้อใหม่มากสุดในวันเดียว นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้รัฐบาลจะใช้มาตรการห้ามเดินทางทั่วประเทศเพื่อคุมการแพร่ระบาดแล้วก็ตาม

-- ศูนย์บัญชาการป้องกันโรคระบาด (CECC) ของไต้หวันเปิดเผยว่า ไต้หวันได้ยกระดับการแจ้งเตือนโควิด-19 ขึ้นเป็นระดับ 3 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในไต้หวันยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่อีก 267 ราย

CECC ระบุว่า การยกระดับการแจ้งเตือนจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ