บิตคอยน์วูบเกือบ 8% ใกล้หลุด 1,000,000 บาท หลัง FBI สามารถยึดบิตคอยน์จากแฮกเกอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 8, 2021 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์ดิ่งลงเกือบ 8% ใกล้หลุดระดับ 1,000,000 บาทในวันนี้ หลังมีข่าวว่าสหรัฐสามารถยึดคืนบิตคอยน์ที่บริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์จ่ายเป็นค่าไถ่ให้กับกลุ่มแฮกเกอร์

ข่าวดังกล่าวสะเทือนความเชื่อมั่นในตลาดสกุลเงินคริปโต ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกมองกันว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย และยากต่อการตรวจสอบ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของวงการแฮกเกอร์ เนื่องจากเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถแกะรอยและยึดเงินคืนได้

ณ เวลา 17.30 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลงเกือบ 8% สู่ระดับ 32,817 ดอลลาร์ หรือราว 1,027,200 บาท ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coin Metrics

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) สามารถยึดบิตคอยน์มูลค่ากว่า 2.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์จ่ายเป็นค่าไถ่ให้แก่กลุ่มแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ จากเงินค่าไถ่ทั้งหมดราว 4.4 ล้านดอลลาร์ โดยเจ้าหน้าที่สามารถเจาะรหัสผ่านเข้าไปยังเป๋าตัง (wallets) ที่ใส่เงินบิตคอยน์ของแฮกเกอร์

ทั้งนี้ ท่อส่งน้ำมันโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงในปริมาณ 2.5 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 45% ของปริมาณการใช้น้ำมันดีเซล, น้ำมันเบนซิน และเชื้อเพลิงอากาศยานในฝั่งตะวันออกของสหรัฐ

บิตคอยน์เคยทะยานเหนือระดับ 64,400 ดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในกลางเดือนเม.ย. ขานรับ Coinbase Global Inc. ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq แต่หลังจากนั้นเพียง 1 เดือน ราคาบิตคอยน์ก็ได้หายไปกว่า 50% โดยไหลลงแตะระดับ 30,261 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเข้าควบคุมตลาดคริปโตของทางการจีนและสหรัฐ รวมทั้งการที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ประกาศงดรับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์เทสลา โดยอ้างความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการขุดบิตคอยน์ต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวนมาก

ทางด้านอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวโจมตีบิตคอยน์ว่าเป็นสิ่งหลอกลวง และแย่งความสำคัญของดอลลาร์

"บิตคอยน์ดูเหมือนเป็นสิ่งที่หลอกลวง และผมไม่ชอบมัน เนื่องจากมันเป็นอีกสกุลเงินที่แข่งขันกับดอลลาร์" อดีตปธน.ทรัมป์กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวฟ็อกซ์

นอกจากนี้ อดีตปธน.ทรัมป์ยังเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆออกกฎระเบียบควบคุมบิตคอยน์

ก่อนหน้านี้ อดีตปธน.ทรัมป์ได้เคยกล่าวโจมตีบิตคอยน์ในปี 2562

"ผมไม่ใช่แฟนของบิตคอยน์ หรือสกุลเงินคริปโตใดๆ โดยสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เงิน และมีความผันผวนสูง ขณะที่แทบไม่มีมูลค่าอะไรเลย" อดีตปธน.ทรัมป์ระบุในทวิตเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ