World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 23, 2021 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจปรับตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเร็วๆ นี้ แต่ย้ำว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลง

นายพาวเวลกล่าวว่า "การที่เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นนั้นเป็นผลมาจากภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเปิดเศรษฐกิจใหม่ เช่น รถยนต์และรถบรรทุกมือสอง

-- ไมโครซอฟท์ขึ้นแท่นเป็นบริษัทมหาชนแห่งที่ 2 ของสหรัฐที่มีมูลค่าตลาดแตะ 2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ไมโครซอฟท์จะเข้ามีอิทธิพลในตลาดคลาวด์คอมพิวติ้งและซอฟต์แวร์องค์กร ซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อไปในอนาคตหลังหมดยุคโควิด-19

ทั้งนี้ หุ้นของไมโครซอฟท์ปรับตัวขึ้น 19% แล้วในปีนี้ ซึ่งแซงหน้าคู่แข่งอย่างแอปเปิล และแอมะซอน

-- หลายประเทศในเอเชียและแอฟริกาเผชิญปัญหาขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า 80 ประเทศที่มีรายได้ต่ำทั่วโลกซึ่งได้รับวัคซีนผ่านโครงการโคแวกซ์นั้น มีประมาณ 40 ประเทศที่วัคซีนหมดแล้วหรือใกล้จะหมด

ในขณะเดียวกัน นิวซีแลนด์กลับมาอยู่ในภาวะเฝ้าระวังสูง ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าโรคโควิด-19 อาจกลับมาระบาดอีกครั้ง

-- อุตสาหกรรมต่างๆ ที่ขาดแคลนชิป ตั้งแต่ผู้ผลิตรถยนต์ไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่อแววว่าอาจต้องรอคอยชิปนานขึ้น เนื่องจากการวิจัยของ Susquehanna Financial Group ระบุว่า ระยะเวลาตั้งแต่การสั่งซื้อไปจนถึงการจัดส่งเซมิคอนดักเตอร์นั้นเพิ่มขึ้น 7 วันถึง 18 สัปดาห์ในเดือนพ.ค. หากเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่ต้องรอสินค้านานที่สุดตั้งแต่ที่มีการติดตามข้อมูลในปี 2560 ท่ามกลางวิกฤตชิปขาดตลาดทั่วโลก

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยลดลง 0.9% สู่ระดับ 5.80 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงสู่ระดับ 5.72 ล้านยูนิต

ยอดขายบ้านมือสองได้รับผลกระทบจากราคาบ้านที่พุ่งสูง, สต็อกบ้านในระดับต่ำ และราคาไม้ที่ดีดตัวขึ้น

-- นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เฟดอาจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ภายในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

"ดิฉันมีความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฟดอาจบรรลุเป้าหมายการจ้างงานเต็มศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้อแตะระดับ 2% ในเวลาอีกไม่นาน ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถลดวงเงิน QE จากระดับ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ โดยเราอาจบรรลุเป้าในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า" นางดาลีกล่าว

-- ทำเนียบขาวยืนยันว่า สหรัฐจะไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ชาวอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 70% อย่างน้อย 1 โดสก่อนวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐ ตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนตั้งเป้าไว้

นายเจฟฟ์ เซียนส์ ผู้ประสานงานด้านโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า "เราคิดว่าอาจจะต้องใช้เวลามากขึ้นอีกหลายสัปดาห์เพื่อให้ชาวสหรัฐที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 70% ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส โดยรวมถึงผู้ที่มีอายุ 18-26 ปี"

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในวันนี้ โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมในช่วงเช้าวันนี้ ส่วนฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู, อังกฤษ และสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต นอกจากนี้ สหรัฐยังมีกำหนดเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ด้วยเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ