World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 23, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่บริษัทผลิตนั้นมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (Delta) และสายพันธุ์แคปปา (Kappa) ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในประเทศอินเดียได้

-- ราคาหุ้นภัตตาคาร 2 แห่งของญี่ปุ่นทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเช้านี้ หลังจากสวนสัตว์อุเอะโนะ (Ueno Zoo) ซึ่งอยู่ใกล้กับภัตตาคารทั้งสองแห่งนั้นประกาศว่า แพนด้ายักษ์ที่ชื่อ Shin Shin ได้คลอดลูกแฝด

ราคาหุ้น Totenko Co ซึ่งเป็นภัตตาคารอาหารจีนที่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ทะยานขึ้นแข็งแกร่งถึง 10% หลังจากสวนสัตว์อุเอะโนะของกรุงโตเกียวประกาศว่า แม่หมีแพนด้า Shin Shin คลอดลูกแฝดในช่วงเช้านี้ ขณะที่ราคาหุ้น Seiyoken KK ซึ่งเป็นเครือข่ายภัตตาคารอีกแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้กับสวนสัตว์ดังกล่าว พุ่งขึ้น 7.4% ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายของหุ้นทั้งสองบริษัทพุ่งขึ้นโดยเฉลี่ยต่อวันอย่างน้อย 10 เท่าในรอบ 3 เดือน

-- คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกออกมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่จัดการแข่งขัน ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นในอีกหนึ่งเดือน โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้การจัดงานมีความปลอดภัยในช่วงที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

-- สื่ออินเดียรายงานว่า โควาซิน (Covaxin) วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) มีประสิทธิภาพ 77.8% ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3

-- ทางการท้องถิ่นของอินโดนีเซียได้จูงใจประชาชนสูงอายุในพื้นที่ชนบทให้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยการแจกไก่ที่ยังมีชีวิต

โครงการดังกล่าวจัดขึ้นในจังหวัดชวาตะวันตก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเพิ่มจำนวนผู้เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป

-- ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษบรรดาลูกค้าในฮ่องกง หลังจากธนาคารได้ปรับปรุงเงื่อนไขบริการออนไลน์และโมบายแบงกิ้งซึ่งทำให้เกิดความวิตกว่า ลูกค้าจะไม่สามารถใช้บริการดังกล่าวนอกเขตฮ่องกงได้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงบริการของธนาคาร

-- ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียในปีนี้ลงสู่ระดับ 4.5% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ที่ระดับ 6% เนื่องจากคาดว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย และมาตรการควบคุมการเดินทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาดนั้น จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะเวลาอันใกล้นี้

-- นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชากรในประเทศราว 60% ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้

-- อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในเกาหลีเหนือเกิดความผันผวนอย่างหนัก เนื่องจากยังไม่สามารถทำการค้ากับจีนได้หลังจากปิดพรมแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มภาระให้กับพลเมืองในประเทศที่กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนอาหาร

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี (Apple Daily) จะตีพิมพ์ฉบับสุดท้ายไม่เกินวันเสาร์นี้ (26 มิ.ย.) หลังถูกทางการฮ่องกงอายัดทรัพย์สินและดำเนินคดีผู้บริหารในข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทเน็กซ์ ดิจิทัล (Next Digital) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี แถลงว่า "เรารู้สึกเสียใจที่ต้องประกาศให้ทราบว่า จากสถานการณ์ของฮ่องกงในปัจจุบัน หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี จะต้องยุติการพิมพ์ โดยจะตีพิมพ์ฉบับสุดท้ายไม่เกินวันเสาร์นี้"

หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลีซึ่งเป็นสื่อกระแสหลักที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ขอบคุณผู้อ่านที่ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนักข่าว ทีมงาน และผู้ซื้อโฆษณาตลอดระยะเวลา 26 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ