World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 18, 2021 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 5.2% และเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 3 ไตรมาส โดยเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนพลังงาน, ภาวะติดขัดด้านอุปทาน, การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการที่รัฐบาลควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกสามารถฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่การฟื้นตัวเป็นไปอย่างล่าช้าเนื่องจากกิจกรรมในภาคการผลิตชะลอตัวลง ประกอบกับการอุปโภคบริโภคที่อ่อนแรงลง และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลงเนื่องจากรัฐบาลออกมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 61,000 ดอลลาร์ช่วงเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเชื่อมั่นว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) จะให้การอนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์เพื่อทำการซื้อขายในตลาดล่วงหน้า

ณ เวลา 06.52 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 2,130 ดอลลาร์ หรือ 3.58% แตะที่ 61,602 ดอลลาร์

รายงานล่าสุดระบุว่า ProShares ซึ่งบริษัทจัดการสินทรัพย์ของสหรัฐได้เปิดเผยรายงานที่ยื่นต่อ SEC เมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) ว่า กองทุน ETF สัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ของ ProShares จะเริ่มการซื้อขายในสัปดาห์นี้ ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมคริปโตในสหรัฐ

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐเตรียมพิจารณาให้ผู้ที่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ซึ่งเป็นวัคซีนแบบโดสเดียวนั้น ได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค หรือโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มกระตุ้น เพราะเชื่อว่าการฉีดวัคซีนแบบไขว้สร้างภูมิได้ดีกว่าการฉีดวัคซีนชนิดเดียวกันเป็นเข็มกระตุ้น

นายแพทย์แอนโทนี ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า "หากคุณฉีดวัคซีนโมเดอร์นาหรือไฟเซอร์เป็นเข็มกระตุ้นให้ผู้ที่เคยฉีด J&J เป็นเข็มแรกแล้ว ระดับแอนติบอดีจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าฉีด J&J เป็นเข็มกระตุ้น"

-- ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นเหนือระดับ 83 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก

ณ เวลา 08.40 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 1.08 ดอลลาร์ หรือ 1.31% แตะที่ 83.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2557

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2564 และ 2565 โดยระบุว่า วิกฤติพลังงานที่เกิดขึ้นส่งผลให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนไปใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ IEA คาดการณ์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 5.5 ล้านบาร์เรลต่อวันแตะระดับ 96.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2564 และเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรลต่อวันแตะระดับ 99.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2565

-- บริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคเปิดเผยในวันศุกร์ (15 ต.ค.) ว่า บริษัทได้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับเด็กอายุ 5-11 ปีในสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ หากหน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบของอียูให้การอนุมัติ วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคก็จะเป็นตัวเลือกแรกสำหรับเด็ก ๆ ในอียูที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ไฟเซอร์-ไบออนเทคเปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นข้อมูลให้กับองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ซึ่งเป็นผลการทดลองเฟสสุดท้ายจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเด็กจำนวนมากกว่า 2,200 คนที่มีอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 11 ปี โดยเด็ก ๆ จะได้รับวัคซีนในปริมาณโดสที่น้อยกว่าผู้ใหญ่

-- คณะที่ปรึกษาของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้ลงมติเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) เพื่อแนะนำให้ FDA อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสที่ 2 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เป็นเข็มบูสเตอร์

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและผลิตภัณฑ์ชีววิทยาที่เกี่ยวข้อง (Vaccines and Related Biological Products Advisory Committee) ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์แนะนำให้ FDA อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิดโดสที่สองของ J&J เป็นเข็มกระตุ้นอย่างเร็วที่สุด 2 เดือนหลังจากที่ฉีดเข็มแรกให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

-- จับตาสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ