World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 12, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักลงทุนแห่เทขายเหรียญคริปโทเคอร์เรนซียอดนิยมในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นจำนวนมาก หลังจากราคาสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ทรุดหนัก เนื่องจากหลุดมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ ลงมาอยู่ในกรอบ 20-90 เซนต์ ขณะที่เหรียญลูนา (Luna) ที่ผูกติดกับ TerraUSD ราคาทรุดตัวลงราว 95%

เหรียญอวาแลนช์ (Avalanche) ซึ่งเป็นเงินดิจิทัลในระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) ยอดนิยมนั้น ดิ่งลง 34% ขณะที่โซลานา (Solana) ร่วงลงมากกว่า 30% และ Aave ปรับตัวลง 25% ส่วนบิตคอยน์ร่วงลงลงสู่ระดับต่ำกว่า 28,000 ดอลลาร์แล้วในช่วงเช้านี้ ณ เวลา 11.34 น.ตามเวลาไทย

-- หน่วยงานกำกับดูแลของออสเตรเลียได้อนุญาตให้เปิดทำการซื้อขายกองทุน ETF บิตคอยน์แล้วในวันนี้ โดยบริษัทคริปโทเคอร์เรนซีหลายแห่งต่างพากันเปิดตัวกองทุน ETF บิตคอยน์บนแพลตฟอร์มของ Cboe Global Markets Inc ซึ่งรวมถึงกองทุน ETFS 21Shares Bitcoin ETF, ETFS 21Shares Ethereum ETF และ Cosmos Purpose Bitcoin Access ETF แม้อุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีกำลังเผชิญกับความผันผวนอย่างหนักในขณะนี้

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้สั่งให้ทุกเมืองดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังมีรายงานเป็นครั้งแรกว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บริเวณพรมแดนของประเทศ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศอายัดทรัพย์ธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) และธนาคารอัลฟา แบงก์ (Alfa Bank) สองสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ตามรอยสหรัฐและประเทศในยุโรป เพื่อกดดันที่รัสเซียรุกรานยูเครน

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ในหลายประเทศ อย่างไรก็ดี อัตราการระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับต่ำ และไม่ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงมากขึ้นเมื่อเทียบกับโอมิครอนสายพันธุ์เดิม

-- นายไบรอัน อาร์มสตรอง ซีอีโอของบริษัทคอยน์เบส (Coinbase) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีเปิดเผยว่า แม้ผลประกอบการของคอยน์เบสออกมาย่ำแย่ในไตรมาส 1/2565 แต่ไม่ได้หมายความว่าบริษัทกำลังเผชิญความเสี่ยงที่จะล้มละลาย พร้อมกับยืนยันว่า การดำเนินงานของบริษัทสอดคล้องกับข้อกำหนดของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐมาโดยตลอด

-- เครื่องบินของสายการบินทิเบต แอร์ไลน์เกิดไฟลุกไหม้ หลังจากวิ่งบนรันเวย์เพื่อเตรียมบินขึ้นจากสนามบินเมืองฉงชิ่งของจีน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกว่า 40 ราย โดยเครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสารจำนวน 113 คนและลูกเรือ 9 คน

-- ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะแห่งศรีลังกามีกำหนดจะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายในสัปดาห์นี้ โดยคัดเลือกจากผู้ที่ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกรัฐสภา พร้อมเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นการเพิ่มอำนาจให้กับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับที่ 19

-- งานวิจัยล่าสุดซึ่งศึกษาเกี่ยวกับอาการลองโควิดในผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มแรก ๆ ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อ 2 ปีก่อน ระบุว่า กว่าครึ่งหนึ่งนั้นยังคงมีอาการเหนื่อยหอบและภาวะการนอนหลับผิดปกติ โดยโอกาสที่ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อจากระลอกแรกจะกลับมาหายเป็นปกติเหมือนเดิมนั้นเป็นไปได้ยาก ซึ่งเท่ากับว่าผู้ป่วยจะมีสุขภาพอ่อนแอกว่าคนทั่วไป และจำเป็นต้องได้รับการดูแลมากกว่าปกติ

-- สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติแอฟริกาใต้รายงานเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 10,017 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่มีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่า 10,000 ราย

-- นายเซาลี นีนิสเตอ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ และนางซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ประกาศเจตนารมณ์ขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต (NATO) โดยทั้งสองคาดว่าจะทราบมติได้ในอีกไม่กี่วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ