World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 26, 2022 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งต่อจากนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันในการเลือกตั้งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมกล่าวเมื่อวันจันทร์ (25 ก.ค.) ว่า เธอจะดำเนินการกับบริษัทเทคโนโลยีของจีนอย่าง ติ๊กต็อก หากเธอชนะการเลือกตั้ง

"เราควรจะดำเนินการกับบริษัทประเภทนั้น" นางทรัสส์กล่าวเมื่อถูกถามในการโต้วาทีทางสถานีโทรทัศน์ของบีบีซีว่า เธอจะคุมเข้มบริษัทเทคโนโลยีของจีนหรือไม่

-- จีนเปิดเผยว่า พร้อมที่จะตอบโต้อย่างเต็มที่ด้วยมาตรการรุนแรง หากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยังคงดำเนินการตามแผนที่จะเดินทางเยือนไต้หวัน

ไฟแนนเซียล ไทม์สรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นางเพโลซีจะนำคณะผู้แทนเดินทางเยือนไต้หวันในเดือนส.ค. ซึ่งการเดินทางดังกล่าวจะทำให้นางเพโลซีเป็นสมาชิกสภาสหรัฐระดับสูงสุดที่เดินทางไปเยือนไต้หวันนับตั้งแต่ปี 2540

-- ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะจัดการประชุมผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้กับผู้บริหารของบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน คอร์ป, เมดทรอนิค และคัมมินส์ อิงค์ พร้อมกับผู้นำแรงงาน

การประชุมดังกล่าวเป็นความพยายามของรัฐบาลสหรัฐในการผลักดันกฎหมายเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

-- นายยูริ วาสคอฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน กล่าวว่า ยูเครนจะเริ่มส่งออกธัญพืชและผลิตภัณฑ์ด้านอาหารในวันอังคารนี้ (26 ก.ค.) แม้รัสเซียโจมตีท่าเรือโอเดสซาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

"ภายในวันอังคารนี้ เราจะเริ่มการส่งออกผลผลิตการเกษตรผ่านทางท่าเรือของเรา โดยจะมีการเปิดท่าเรือชอร์โนมอร์สก์เป็นแห่งแรก ตามมาด้วยโอเดสซาและพิฟเดนยี และในอีก 2 สัปดาห์ เราจะเปิดท่าเรือทุกแห่งอย่างถาวรเพื่อส่งออกสินค้าเกษตร" นายวาสคอฟกล่าว

-- นายแพทย์เควิน โอคอนเนอร์ ซึ่งเป็นแพทย์ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐวัย 79 ปี ใกล้หายดีเป็นปกติ หลังได้รับการรักษาโรคโควิด-19

"ท่านประธานาธิบดีแจ้งแต่เพียงว่ามีอาการคัดจมูก และเสียงแหบเล็กน้อย" นายแพทย์โอคอนเนอร์ระบุ

นายแพทย์โอคอนเนอร์ยังเปิดเผยว่า ปอดของปธน.ไบเดนไม่มีอาการติดเชื้อแต่อย่างใด และตอบรับต่อการรักษาเป็นอย่างดี

-- ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะปิดกังหันสูบก๊าซอีก 1 ชุดในท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 เพื่อทำการซ่อมบำรุง ซึ่งจะทำให้รัสเซียต้องลดปริมาณการส่งก๊าซไปยังยุโรปผ่านท่อส่งดังกล่าว

ก๊าซพรอมเปิดเผยว่าการปิดกังหันดังกล่าวจะทำให้ปริมาณการส่งก๊าซเหลือเพียง 33 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน โดยจะมีผลตั้งแต่เวลา 11.00 น.ของวันที่ 27 ก.ค.ตามเวลาไทย จากระดับมากกว่า 160 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของการส่งก๊าซผ่านท่อส่งดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือ RD มีแผนที่จะขายธุรกิจแฟรนไชส์ของเคเอฟซีในประเทศไทย คิดเป็นวงเงินราว 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า RD ร่วมกับกลุ่มทุนที่นำโดย AIGF Advisors Pte Ltd กำลังอยู่ในกระบวนการเจรจากับบริษัทที่ปรึกษาอย่างน้อยหนึ่งแห่งเกี่ยวกับการขายกิจการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ RD ได้เคยพิจารณาที่จะขายธุรกิจเคเอฟซีในปี 2563 แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้การเจรจาต้องเลื่อนออกไป

-- ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวสาลีที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT พุ่งขึ้น 3% สู่ระดับ 7.8 ดอลลาร์/บุชเชลในวันจันทร์ (25 ก.ค.) หลังจากที่รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มท่าเรือเมืองโอเดสซาทางตอนใต้ของยูเครนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ราคาสัญญาข้าวสาลีดิ่งลงเกือบ 6% เมื่อวันศุกร์แตะระดับก่อนเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลังมีการลงนามในข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครน

ด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การที่รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มท่าเรือเมืองโอเดสซาจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกธัญพืชของยูเครน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยจากการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในประเทศ โดยออกประกาศเตือนภัยในระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ

การประกาศเตือนภัยดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเช้านี้ ก่อนที่กระทรวงสาธารณสุขจะประกาศในช่วงเย็นวันนี้ว่ามีการตรวจพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเป็นรายแรกในประเทศ โดยผู้ป่วยดังกล่าวเป็นชายในวัยราว 30 ปีซึ่งอาศัยในกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ รัฐบาลเรียกร้องให้ชาวญี่ปุ่นในต่างประเทศใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการติดเชื้อดังกล่าว ส่วนประชาชนที่มีแผนเดินทางไปต่างประเทศก็ให้ใช้ความระมัดระวังเช่นกัน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้รายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565, ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประชุม และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ