สื่อเกาหลีเผย "ฮุนได" อาจเร่งก่อสร้างโรงงาน EV ในสหรัฐ หวังรับเครดิตภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอรายงานจากสำนักข่าวยอนฮัป ซึ่งระบุว่า กฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ของสหรัฐที่จะตัดสิทธิ์การให้เครดิตภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) แก่บริษัทที่มีการประกอบรถ EV นอกทวีปอเมริกาเหนือนั้น อาจเป็นแรงจูงใจให้บริษัทฮุนได มอเตอร์ เร่งก่อสร้างโรงงานผลิต EV และโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิม โดยอาจเริ่มสร้างภายในปีนี้

ก่อนหน้านี้ ฮุนได มอเตอร์ กล่าวในเดือนพ.ค.ว่าจะเริ่มสร้างโรงงานแห่งใหม่ในรัฐจอร์เจียช่วงต้นปี 2566 เพื่อให้บรรลุเป้าการผลิตเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 ด้วยกำลังการผลิตรถ EV 300,000 คันต่อปี

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับทางยอนฮัปว่า ฮุนได มอเตอร์ กำลังเปลี่ยนมาพิจารณาเริ่มการก่อสร้างในปลายปีนี้ เพื่อที่จะเริ่มการผลิตเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อ มูลค่า 4.3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะยุติการให้เครดิตภาษีประมาณ 70% ของรถ EV 72 รุ่นที่เคยเข้าเกณฑ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งส่งผลให้รถ EV ของฮุนได มอเตอร์ และของบริษัทอื่น ๆ ไม่มีสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษีอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ