ญี่ปุ่นวอนประชาชนประหยัดไฟในฤดูหนาว เลี่ยงวิกฤตขาดแคลนพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2022 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจทั่วประเทศประหยัดการใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาวนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยร้องขอให้ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจประหยัดไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนพลังงาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจประหยัดการใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาว โดยมาตรการครั้งล่าสุดนี้จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 เดือนธ.ค. 2565 จนถึงวันที่ 30 เดือนมี.ค. 2566 เนื่องจากซัพพลายก๊าซธรรมชาติเหลวที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนนั้น เผชิญกับความไม่แน่นอน อันเป็นผลกระทบของการที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าทำสงครามในยูเครน

ทั้งนี้ คาดว่าญี่ปุ่นจะสามารถรักษาอัตราการผลิตไฟฟ้าสำรองไว้ที่ 3% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดที่จะประคองการใช้งานให้อยู่ในระดับที่เสถียรสำหรับฤดูหนาว แต่รัฐบาลต้องการสร้างความเชื่อมั่นว่ามีพลังงานเพียงพอสำหรับให้ความร้อนแก่ครัวเรือนและการดำเนินธุรกิจ หากเกิดภัยธรรมชาติหรือความผิดพลาดในโรงไฟฟ้า

นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการรับประกันเสถียรภาพของอุปทานพลังงาน เราจึงตัดสินใจกลับมาเปิดโรงไฟฟ้าที่เคยปิดดำเนินการไปก่อนหน้านี้ และซื้อเชื้อเพลิงเพิ่มเติม"

ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการประหยัดพลังงานในฤดูหนาว ประชาชนจะถูกขอร้องให้สวมเสื้อผ้าที่หนาขึ้นภายในบ้าน ปรับเครื่องปรับอากาศให้มีอุณหภูมิต่ำลง และปิดไฟเมื่อไม่ใช้งาน นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนที่จะมอบคะแนนรางวัลให้กับครัวเรือนที่ลดการใช้ไฟฟ้ารายเดือนลง 3% หรือมากกว่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยประสานงานกับระบบคะแนนสะสมของสาธารณูปโภค


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ